นนทบุรี ผู้นำเข้าสมุนไพรจีนสำเร็จรูปมอบยารักษาโควิด -19 ให้สธ.หลังจดสิทธิบัตรเรียบร้อย

ผู้นำเข้าสมุนไพรจีนสำเร็จรูปมอบยารักษาโควิด -19 ให้สธ.หลังจดสิทธิบัตรเรียบร้อย

ที่ห้องรับรองกระทรวงสาธารณสุข ชั้น 3 อ.เมืองนนทบุรี น.ส.สุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ได้นำยาสมุนไพรสำเร็จรูปแบบแคปซูล ชื่อ Lianhua Qingwen Capsule ( เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) จำนวน 5,000 กล่อง มามอบให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อ โควิด-19 นำไปรับประทานเพื่อเป็นการป้องกัน


นางสาวสุภาภรณ์ กล่าวว่า ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล เป็นยาที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติและบัญชีหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของประเทศจีน ซึ่งผลจากทีมวิจัยพบว่าเป็นยาสมุนไพรจีนต้านไวรัสในระบบทางเดินหายใจแบบกว้าง เป็นที่นิยมอันดับ 1ในประเทศจีน ตัวยาแบบแคปซูลชนิดนี้ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรประเภทยาพัฒนาจากสมุนไพรใน วันที่ 27 มี.ค. 63 โดยจดสิทธิบัตร เลขทะเบียนยาที่ i 6300037/63 H จากคณะกรรมการอาหารและยา ของประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางบริษัทเป็นอย่างมากที่เล็งเห็นความสำคัญของผู้ที่ได้รับเชื้อโควิด-19 การนำตัวยาป้องกันยับยั้งเชื้อไวรัส ชนิดนี้มามอบให้กับทางกระทรวงสาธารณสุข เราต้องช่วยกันหลายๆฝ่ายไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดก็ตาม ผลของการช่วยกันและให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวังจะเห็นได้ว่าขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยของเราลดไปเป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้มียอดเกือบ 3,000 ราย แต่ปัจจุบันเรามีแค่หลัก100 ที่รักษาตัวในรพ.ที่เราเตรียมไว้สำหรับการรักษา โดยสมุนไพรที่ได้รับมอบวันนี้หากนำไปใช้กับผู้ป่วยแล้วสามารถป้องกันรักษาไม่ให้ติดเชื้อตัวนี้ได้ก็จะนำไปเป็นข้อมูลศึกษาต่อยอดให้กับวงการแพทย์ของบ้านเราในอนาคตวันข้างหน้าต่อไปได้