อุบลราชธานี เปิดฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด 19

อุบลราชธานี   เปิดฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด 19
ประชาชนชาวอุบลฯ ที่ได้รับผลกระทบโควิด 19 รับถุงพระราชทาน เริ่มต้นเข้าทำงานในฟาร์มตัวอย่างฯ ในแบบ โคก หนองนา โมเดล
ที่ โครงการฟาร์มตัวอย่าง ศูนย์ศิลปาชีพอุบลราชธานี บ.ยางน้อย ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด 19 ขึ้น โดยมี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดกรวย หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีฯ ร่วมด้วย นายอุทัย ทองเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ,นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี ,หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนจิตอาสา ,ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ร่วมกันกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ,รับถุงพระราชทาน และ ลงพื้นที่ดำเนินกิจกรรม โคก หนองนา โมเดล และ เข้าทำงานในฟาร์มตัวอย่างฯ โดยมี พระครูสุขุมวรรโณภาส เจ้าคณะตำบลหัวดอน อ.เขื่องใน ให้คำแนะนำ

ด้วย ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้ดำเนินโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด 19 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้ทรงพระราชทานโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด19 และสืบสานตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านการคัดเลือก เข้ารับการฝึกอาชีพเรียนรู้ในเรื่องวิถีการทำสวนเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ได้ทำงานในฟาร์มตัวอย่าง ตามศาสตร์พระราชา ซึ่งมีกิจกรรม อาทิ การทำนาข้าว การเลี้ยงไก่ เลี้ยงวัว เลี้ยงปลา ปลูกผัก เป็นต้น โดยได้รับค่าจ้าง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ให้มีรายได้และพึ่งพาตนเอง ได้รับความรู้จากการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ รู้จักแหล่งอาหารที่ปลอดภัยให้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชนอย่างถาวร และยั่งยืน ทั้งยังทำให้ฟาร์มตัวอย่างได้มีการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน และให้ความรู้ด้านการเกษตร การปศุสัตว์ที่ถูกต้องแก่ประชาชน และยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพและจ้างงาน สามารถนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอด หรือทำในพื้นที่ตนเอง จะได้ไม่ต้องทิ้งถิ่นฐานเพื่อเข้าไปประกอบอาชีพในเมือง โดยนำรูปแบบโคกหนองนาโมเดล มาเป็นแนวทางการดำเนินงาน


ทั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด 19 ทั้งสิ้น 40 คน ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตกงาน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และที่สำคัญ ต้องเป็นผู้ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท จากรัฐบาล โดย กระทรวงแรงงาน จะให้ค่าแรงตอบแทนวันละ 300 บาท / คน และจะใช้เวลาในการฝึกอบรม ทั้งหมด 60 วัน ระหว่างวันที่ 4 พฤษภาคม ถึงวันที่ 4 กรกฏาคม 2563

ธนัชชัย จึงเจริญ