ราชบุรี แถลงมาตรการผ่อนปรน

ราชบุรีแถลงมาตรการผ่อนปรน
เมื่อเวลา 16.45 น.วันนี้ ( 2 พ.ค.63) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ร่วมแถลงข่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในจังหวัดราชบุรีว่า ตลอดระยะเวลา 35 วันที่ผ่านมา จังหวัดราชบุรีไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีของชาวจังหวัดราชบุรีนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จังหวัดราชบุรี โดยมติเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี ได้ออกคำสั่งปิดสถานที่บางแห่งไปแล้วทั้งหมด 8 ฉบับ และในวันนี้ จังหวัดราชบุรีได้มีการออกคำสั่งจังหวัดราชบุรี   ที่ 1951/2563 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)   ซึ่งเป็นฉบับที่ 9 เพื่อผ่อนคลายปิดสถานที่ตามประกาศจังหวัดราชบุรีที่ออกไว้เดิมในกิจกรรมบางประเภท มีผลบังคับใช้


ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป ด้าน นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงการยกเลิกปิดบางสถานที่ เพื่อให้สามารถดำเนินการในกิจกรรมบางอย่างได้ ประกอบด้วย
1.สถานศึกษาทุกประเภท ให้เปิดสอนได้เฉพาะการสอนทางไกล หรือ E-learning เท่านั้น
2.สถานที่ปฏิบัติศาสนกิจหรือศาสนพิธีในวันสำคัญทางศาสนา ให้ปฏิบัติตามมาตรการหรือคำแนะนำของมหาเถรสมาคม หรือจุฬาราชมนตรีหรือสภาคริสตจักร และคำแนะนำของทาราชการ
3.สถานที่จัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น ประชุม สัมมนา แจกของงานเลี้ยงให้จัดได้
เมื่อได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่รวมทั้งมีมาตรการป้องกันโรคตามคำแนะนำของทางราชการ
4.การจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่มในโรงแรม สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง โพยาบาล ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ ให้เปิดได้โดยอาจนำกลับไปบริโภคที่อื่น สำหรับร้านอาหารหรือเครื่องดื่มซึ่งจำหน่ายสุรา ให้เปิดได้แต่ห้ามกาบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน
5.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้เฉพาะแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ธนาคาร ที่ทำการจำหน่ายงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจเท่านั้น
6.ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีกค้าส่งชุมชน ตลาด ตลาดน้ำ ตลาดนัด เปิดดำเนินการได้ แต่ต้องควบคุมทางเข้าออกจัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้และผู้ใช้บริการ เว้นระยะห่างในการเลือกสินค้าและชำระเงิน
7.ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผมสำหรับบุรุษหรือสตรี เปิดได้เฉพาะกิจกรรม สระ ตัด ซอย แต่งผม และต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน
8.โรงพยาบาล คลินิก สถานทันตกรรมหรือสถานพยาบาลทุกประเภท ที่จัดตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย เปิดดำเนินการได้
9.สนามกอล์ฟหรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ เปิดบริการได้แต่ต้องไม่มีผู้ชมมาชุมนุมกันหรือเป็นการแข่งขัน
10. สนามกีฬา เปิดได้เฉพาะกีฬาบางประเภทกลางแจ้งและตามกติกาสากล ผู้เล่นต้องมีระยะห่าง
ทางสังคมและไม่คลุกคลีกัน เช่น เทนนิส ขี่ม้า ยิงปืน ยิงธนู ต้องไม่มีผู้ชมมาชุมนุม หรือเป็นการแข่งขัน
11. สวนสาธารณะ ลาน- พื้นที่กิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา เปิดได้เฉพาะพื้นที่โล่งแจ้งเพื่อการเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน หรือออกกำลังกาย โดยไม่มีผู้ชมมาชุมนุม หรือเป็นการแข่งขัน การละเล่น การแสดง
ด้าน นายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงมาตรการหลักในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ว่าผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดสถานที่ มีจุดบริการล้างมือ ส่วนผู้ไปใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัยเช่นกัน ควรมีการจัดลำดับคิวให้บริการ เว้นระยะห่าง เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรคในช่วงท้ายของการแถลงข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ยังได้กล่าวถึงมาตรการเคอร์ฟิว ซึ่งยังคงอยู่
พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือประชาชน งด หรือลดการเดินทางข้ามจังหวัด และในช่วงระหว่างวันที่ 4 – 11 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเป็นสัปดาห์ของการรณรงค์ตรวจสอบผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัด โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อสูง เจ้าของบ้านจะต้องแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที

@-DJ-ต้อยตี่วิ
สุเทพ นิ่มนวล
กนกวรรณ บุญวงษ์
ศุนย์ข่าวราชบุรี รายงาน.
อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”