สุพรรณบุรี เหลือผู้ติดเชื้อเพียง1รายเตรียมยกเลิกด่านคัดกรองโควิด19

สุพรรณบุรี เหลือผู้ติดเชื้อเพียง1รายเตรียมยกเลิกด่านคัดกรองโควิด19
สถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จ.สุพรรณบุรี เหลือผู้ติดเชื้อเพียง 1 รายเป็นชายอายุ 24 ปีทำงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งใน อ.สองพี่น้อง อยู่ระว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล
ล่าสุด นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าวันนี้ได้ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อหาข้อสรุปในการผ่อนปรนสถานประกอบการต่างๆ ในที่ประชุมมีมติเห็นควรให้ผ่อนปรนสถานประกอบการต่างๆให้เปิดบริการได้ เช่น ตลาดนัดทุกอำเภอ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก สวนธารณะ และสถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา แต่ต้องปฏิ บัติตามเงื่อนไขข้อกำหนดของคณะกรรมอย่างเคร่งครัดเนื่องจากข้อบังคับของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งจะสิ้นสุดการบังคับในวันที่ 30 เมษายนนี้ แต่ยังมีบางมาตรการที่มีความจำเป็นที่จะต้องคงไว้


นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าสำหรับข้อสรุปเบื้องต้นได้มีการผ่อนปรนให้ทุกอำเภอเปิดตลาดนัดได้ แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อกำหนดของคณะกรรมอย่างเคร่งครัด เช่น เจ้าของตลาดนัดต้องมีการสำรวจพ่อค้าแม่ค้าที่จะมาขายของว่ามีไข้ไหม ต้องทำประวัติพ่อค้าแม่ทุกคนว่ามาจากที่ไหนขายสินค้าอะไรบ้าง ส่วนพื้นที่ตลาดนัดต้องมีการคัดกรองประชาชนที่มาใช้จ่ายอย่างเคร่งครัด ต้องมีทางเข้าออกที่ชัดเจน ส่วนร้านอาหารก็อนุญาตให้นั่งทานที่ร้านได้แต่ต้องจัดระเบียบโต๊ะให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และต้องทำประวัติลูกค้าด้วย ต้องทำความสะอาดทุกครั้งที่ลูกค้ามานั่งทานแล้วเช็กบิลออกไป ส่วนร้านตัดผมและร้านเสริมสวยก็ผ่อนปรนเปิดให้บริการได้ แต่ต้องจัดระบบการจัดการร้านห้ามไม่ให้ลูกค้ามานั่งรอคิวในร้าน ให้ใช้การโทรจองคิวแทนการมานั่งรอ และต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกครั้งเช่นกัน ส่วนทางด้านสวนสาธารณะและสนามกีฬาเปิดให้ประชาชนไปออกกำลังกายได้ แต่ไม่ให้เดินใกล้ชิดหรือจับกลุ่มกัน ด้านสถานที่ท่องเทียวต่างๆยังคงปิดให้บริการจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง


ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดสุพรรณบุรี นั้น ล่าสุดน่าจะเป็นข่าวดีนั่นก็คือกรณีของผู้ติดเชื้อรายที่ 6 ซึ่งมีกลุ่มบุคคลที่เสี่ยงสูงจำนวน 29 รายซึ่งเป็นกลุ่มครอบครัวของผู้ติดเชื้อรายที่ 6 ส่วนของพนักงานการไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เข้าไปสัมผัสและมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง รม 29 รายผลการตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่อย่างใด ในส่วนของด่านตรวจคัดกรองทั้ง 4 จุดของจังหวัดสุพรรณบุรี นั้นเราจะยกเลิกทั้งหมดคงไว้แค่ด่านเคอร์ฟิวและชุดเคลื่อนที่เร็วออกตรวจสอบในช่วงที่ห้ามออกนอกเคหะสถานช่วงเคอร์ฟิว ส่วนสาเหตุที่ยกเลิก ด่านคัดกรองเนื่องจากเราได้ให้ความสำคัญกับการทำงานในหมู่บ้านนั่นคือชุดปฏิบัติการสืบค้นในหมู่บ้านยังคงทำงานต่ออีก 1 เดือน เพราะฉะนั้นการเข้าออกภายในหมู่บ้านชุดปฏิบัติการเหล่านี้จะต้องเข้าไปควบคุมตรวจสอบว่ามาจากไหนมีอาการเป็นยังไงแล้วจะมีคำสั่งให้กักกันตัวเพราะฉะนั้นคิดว่าด่านโควิดน่าจะหมดความจำเป็นลงเพราะเราไปให้ความสำคัญในพื้นที่แล้วซึ่งการปฏิบัติการนี้เป็นการทำงานเชิงรุก
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี