นครปฐม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและวัดสว่างอารมณ์นครชัยศรีมอบข้าวสารสมเด็จพระสังฆราชให้ประชาชนที่เดือดร้อนโควิด-19

นครปฐม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและวัดสว่างอารมณ์นครชัยศรีมอบข้าวสารสมเด็จพระสังฆราชให้ประชาชนที่เดือดร้อนโควิด-19

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 ที่ วัดสว่างอารมณ์(แคแถว) ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และวัดสว่างอารมณ์ นำโดย พระครูยติธรรมานุยุต (หลวงพ่อแป๊ะ)เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ พร้อมด้วย นายณรงค์ ทรงอารมณ์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานในการมอบ โดยมีนายบุญเชิด  กิตติธรางกูร  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม กล่าวรายงาน  ร่วมด้วย นายณัฐภัทร์ เอมอ่อน นายอำเภอนครชัยศรี พร้อมกำนันตำบลขุนแก้ว  ร่วมเป็นผู้แทนในการมอบข้าวสารและปัจจัยจำนวน500บาท  ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช มอบให้ แก่บุคลากรทางการแพทย์จาก โรงพยาบาลนครชัยศรี  โรงพยาบาลสามพราน  โรงพยาบาลพุทธมณฑล และโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ (หนองแขม) รวมทั้งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา โควิด-19 ในครั้งด้วย

ซึ่งทางด้าน พระครูยติธรรมานุยุต (หลวงพ่อแป๊ะ)เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ กล่าวว่า วัดสว่างอารมณ์ ได้รับสนองพระดำริของสมเด็จพระสังฆราช ท่านได้ประทานข้าวสารพร้อมปัจจัย จำนวนหนึ่ง วันนี้จึงนำข้าวสารของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช มอบให้โยมที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา โควิด-19  ก็ถือว่าเป็นมงคลในวันนี้ สำหรับไข่ไก่และน้ำก็จะมอบให้โรงพยาบาล ทั้งสี่แห่ง ซึ่งวัดสว่างอารมณ์ก็ได้ให้โรงพยาบาลมาตลอด  และต้องขออภัยไข่ไก่มีทั้งใหม่บ้างเก่าบ้าง เพราะโยมนำมาไห้วพระเงินพระทอง ตาทองงิ้วราย พระตรีมูรติ ไห้วแม่ตะเคียน ไหว้พ่อปู่แม่ย่า ไห้วกุมาร ไอ้ไข่วัดเจดีย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดสว่างอารมณ์ รวมทั้งวัดได้จัดซื้อมาเพิ่มเติม จึงนำมามอบให้กับโรงพยาบาล

นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ว่า   ตามที่เกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วในราชอาณาจักร พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนไปทั่วทุกภาคสมเด็จพระสังฆราชทรงได้เห็นความเดือดร้อนของประชาชนดังกล่าว  จึงมีพระดำริให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ประสานวัดทั่วประเทศในการตั้งศูนย์ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน วัดสว่างอารมณ์ ถือเป็นหนึ่งวัดในอีกหลาย 100 วัดที่จัดตั้งศูนย์ดังกล่าวที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน  ในวันนี้หลวงพ่อแป๊ะเองได้มีสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อจะมอบให้กับพี่น้องประชาชนและโรงพยาบาลทั้งสี่แห่งด้วยกัน  รวมทั้ง บุคลากรทางการแพทย์   ซึ่งมีโรงพยาบาลนครชัยศรี โรงพยาบาลสามพราน  โรงพยาบาลพุทธมณฑลและโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์หนองแขม โดยจะมีเครื่องอุปโภคบริโภคประกอบด้วยไข่และน้ำ  นอกจากนี้หลวงพ่อแป๊ะเองได้รับประทานข้าวสาร ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชทรงประทานให้จำนวนอีก 100 ถุงในวันนี้จึงจะมอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีนายณรงค์ ทรงอารมณ์   ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นตัวแทนในการมอบ และในวันนี้กระผมในนามของจังหวัดนครปฐมขอขอบคุณห้องภาพทรายทอง ที่นำเจลล้างมือและชุดPPE และเฟสชิว อีก 100 ชุด เพื่อถวายหลวงพ่อแป๊ะในการที่จะมอบต่อให้ ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของพี่น้องประชาชนที่มาในวันนี้

ทางด้านนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ได้กล่าวว่าในวันนี้ต้องขอขอบพระคุณหลวงพ่อแป๊ะเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ผมรู้สึกภูมิใจกับพระรูปนี้ที่นั่งอยู่เบื้องหน้าของพี่น้องพุทธศาสนิกชน ท่านเป็นพระเล็ก ๆ เป็นพระที่ยังไม่มีสมณศักดิ์ใหญ่โตอะไรแต่สิ่งที่ท่านทำมันต่างจากสมณศักดิ์ที่ท่านได้รับอย่างหาที่ติไม่ได้เลยสิ่งที่ท่านทำให้กับประเทศชาติสิ่งที่ท่านทำไว้กับพระพุทธศาสนากับพี่น้องประชาชนถือว่าเป็นแบบอย่างและเป็นตัวอย่างที่ดี. ผมเข้ามาที่วัดนี้ที่มาอย่างเป็นทางการก็มากับเจ้าประคุณสมเด็จ พระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ก็มาดูการทำงานของท่าน. ท่านเจ้าประคุณสมเด็จท่านรู้จักหลวงพ่อแป๊ะเป็นอย่างดีท่านก็ให้ความเมตตามาเยี่ยมมาตรวจเยี่ยมโรงทานของวัดสว่างอารมณ์ หลวงพ่อแป๊ะ ซึ่งท่านก็กลับไปได้เอ่ยกับโรงทานในหลายหลายโรงทานแต่ละวัดหลายหลายครั้งว่าหลวงพ่อแป๊ะทำหน้าที่ในส่วนของสาธารณะสงเคราะห์ได้อย่างดีเยี่ยมนั่นหมายถึงว่าสิ่งที่หลวงพ่อทำนี่นอกจากเป็นการสนองพระดำริของสมเด็จพระสังฆราชแล้ว ท่านยังทำในส่วนของการเกื้อกูลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนซึ่งเป็นหน้าที่ของท่านหนึ่งในหกหน้าที่นั่นก็คือสาธารณะสงเคราะห์ให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเมื่อได้รับความเดือดร้อนเป็นตัวแทนของเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราชในการช่วยเหลือประชาชนและกระทำมาอย่างยาวนานแล้วก็ทำได้เรียบร้อยการตอบสนองมติมหาเถรสมาคมหลวงพ่อก็ทำได้อย่างดีเยี่ยมการไม่มีการชุมนุมกันในวัดวาอารามซึ่งเป็นมติมหาเถรสมาคม หลวงพ่อก็ตอบสนองมติตรงนี้จนกระทั่งมาถึงการทำโรงทาน

 

ซึ่งโรงทานแห่งนี้เป็นโรงทานที่ผมบอกได้เลยคำเดียวเลยว่าผมไปเยี่ยมโรงทานมาแล้ว 40 แห่ง แต่โรงทานของวัดสว่างอารมณ์นี่ เป็นโรงทานที่มีแต่ความรื่นเริงทุกทุกคนมาด้วยสีหน้าที่แช่มชื่นเพราะว่าอัธยาศัยอุปนิสัยของท่านเจ้าอาวาส เป็นบุคคลที่เข้าถึงตัวคบคนง่ายและก็เป็นพระที่มีอารมณ์ขัน  จึงทำให้การที่พี่น้องประชาชนเข้ามาใช้บริการในโรงทานหรือศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบการแพ่รระบาดของโรคไวรัสโคโรนา  โควิด-19 เป็นไปอย่างราบรื่นและมีแต่ความสุข  หน้าตาสดใส  กันแทบทุกคนถึงแม้พี่น้องประชาชนจะตกอยู่ในภาวะที่  ทุกข์ บ้างสุขบ้าง แต่เมื่อเข้ามาอยู่ในวัดแห่งนี้แล้ว สิ่งที่จะทำให้พี่น้องประชาชนนอกจากจะได้รับสิ่งของกลับไปแล้ว  ความสุขที่พี่น้องได้รับกลับไปมันก็จะเป็นกำลังใจที่จะทำให้ท่านกลับไปใช้ชีวิตในระหว่างที่ภาวะการแพ่รระบาดได้อย่างมีความสุขสิ่งของอาจจะมีไม่มากแต่สามารถต่อเชื่อมทำให้เรามีชีวิตอยู่ต่อได้ในสังคมอย่างไม่ลำบากยากนะต้องกลับขอบพระคุณที่หลวงพ่อแป๊ะได้ทำสิ่งดีดีให้กับพี่น้องประชาชน  รวมทั้งต้องกราบขอบคุณท่านนายอำเภอนครชัยศรีและท่านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม  ที่ทุกท่านเสียสละเวลาจริงๆแล้ววันนี้เป็นวันหยุดราชการ  ซึ่งเป็นวันพักผ่อนของทุกท่านแต่ก็ยังเสียสละมาทำงานร่วมกิจกรรมให้เกิดความสมบูรณ์และเกิดเป็นกิจกรรมที่น่ายกย่องน่าสรรเสริญ   ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในสภาวะนี้  ขอให้คิดเสียว่าตอนนี้เป็นการ ฝึกฝนตัวเราเองในการฝึกความอดทนฝึกสติ  สิ่งเลวร้ายไม่มานานเดี๋ยวมันก็ผ่านไป  นอนหลับก็ให้คิดว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้เราก็ตื่นเช้าแล้ว  สร้างความสุขในจิตใจ  มีสติ ละลึกอยู่เสมอว่าเมื่อมีสิ่งร้ายๆเดี๋ยวมันก็ต้องกลับกัน  ต้องมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต ขอให้ประคองชีวิตให้ดีในระยะนี้และขอให้มีความสุข   และขอให้สิ่งของที่ท่านได้รับไปในวันนี้เป็นสิ่งของที่เป็นมงคลนามไปเกื้อกูลชีวิตของพวกท่านเมื่อ  เมื่อรับประทานแล้วขอให้เป็นอาหารทิพย์ ทำให้ท่านมีภูมิต้านทานสิ่งต่างๆแม้แต่กระทั่งโรคระบาดโควิด-19 อย่าได้มากล้ำกรายขอให้มีความสุขทุกๆท่านกราบขอบพระคุณหลวงพ่อแป๊ะเป็นอย่างสูงที่เมตตาจิต

พร้อมกันนี้ นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ถวายใบอนุโมทนาบัตร ที่ พระครูยติธรรมานุยุต (หลวงพ่อแป๊ะ)เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์  มีจิตศรัทธาบริจาคเงิน จำนวน สองแสนบาท  ถวายวัดราชบพิธ  โดยเสด็จพระกุศลตั้งโรงทานช่วยผู้ประสบภัยโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วย