นครปฐม กระทรวงแรงงานร่วมมือกับสภากาชาดไทย ลงพื้นที่อำเภอสามพรานแจกชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ้าวิกฤตโควิด 19 แรงงานต่างด้าว

นครปฐม  กระทรวงแรงงานร่วมมือกับสภากาชาดไทย ลงพื้นที่อำเภอสามพรานแจกชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ้าวิกฤตโควิด 19 แรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563. ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล  ชัยรุ่งเรื่อง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายแพทย์พิชิต ศิริวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ลงพื้นที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อประชุมหารือเกี่ยวกับมาตรการและให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และให้แรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยรู้จักวิธีการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด – 19 พร้อมแจกชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด 19 ในการช่วยให้กลุ่มแรงงานต่างด้าวดำรงชีพอยู่ได้ในช่วงนี้ ร่วมด้วย นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานเกี่ยวข้องกับแรงงาน นายอำเภอสามพราน เหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม เข้าร่วมต้อนรับ

ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง กล่าวว่าแม้ว่าขณะนี้ยอดผู้ที่ติดเชื้อในประเทศไทยจะลดน้อยลง แต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ โดยอีกกลุ่มหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญคือการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ในหมู่แรงงานต่างด้าว เนื่องจากในประเด็นนี้เรามีตัวอย่างของประเทศสิงค์โปร ที่ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้นมากมายและส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่รวมกันตามหอพักอย่างแออัด

 

ด้านนายแพทย์พิชิต ศิริวรรณ กล่าวว่า จากนี้สิ่งที่ควรจะต้องระมัดระวังให้มากคือปรากฎการณ์super spread เนื่องจากกลุ่มแรงานต่างด้าวในจังหวัดนครปฐมเองหรือจังหวัดอื่นๆ มีอยู่มากและบางกลุ่มยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงการป้องกันตนเองอย่างถูกต้อง โดยทางสภากาชาดไทยได้ร่วมกับกระทรวงแรงานและกรมสนับสนุนบริกาสุขภาพ จัดทำแผ่นพับ 3 ภาษา ทั้งภาษาไทย พม่า และกัมพูชา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกลุ่มแรงานต่างด้าวในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19

นายแพทยพิชิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางสภากาชาดไทยยังได้จัด “ชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด-19″ เพื่อช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวที่ถูกกักกันโรคและยากจนให้สามารถดำรงชีพได้ในขณะที่ต้องกักตัวอยู่ในที่พัก โดยภายในขณะที่ต้องกักตัว ซึ่งกายในชุดธารน้ำใจ1 ชุด ประกอบด้วย ข้าววสาร 5 กิโลกรัม 1ถุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 กล่อง (30 ซอง) ปลากระป๋อง 10 กระป๋อง ปลาราดพริก 2 กระป๋อง ไข่พะโล้ใส่ไก่2 กระป๋อง น้ำพริกปลาทูน่า2 กระป๋อง ถุงขยะดำขนาดเล็ก 6 ใบ ถุงขยะดำขนาดใหญ่ 6 ใบ สบู่ก้อน 1ก้อน แชมพูขนาด 70มล. 1 ขวด และผงซักฟอก ขนาด 500 กรัม 1ถุง รวมมูลค่า 660 บาท ต่อ 1 คนสำหรับ 14วัน ทั้งนี้ได้มีการประสานกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ให้ตัวแทน อสม.ที่ได้รับมอบหมาย ในแต่ละหมู่บ้าน สามารถดำเนินการร้องขอ”ชุดธารน้ำใจชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด-19” ผ่านแอปพลิเคชั่น “พ้นภัย” เพื่อขออาหารช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน