สุพรรณบุรี เตรียมผ่อนปรนผู้ประกอบการบางประเภทขณะเดียวกันพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม1

สุพรรณบุรี เตรียมผ่อนปรนผู้ประกอบการบางประเภทขณะเดียวกันพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม1
สถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 หลังจากที่ จ.สุพรรณบุรี ปลอดผู้ป่วยติดเชื้อมาแล้วหลายวันและเตรียมผ่อนคลายบรรยากาศการำทมาหากินของพี่น้องประชาชนแต่แล้วล่าสุดได้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1 รายเป็นชายอายุ 24 ปีทำงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งใน อ.สองพี่น้อง
ล่าสุด นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เปิดเผยว่าสำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในส่วนของ จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้ได้มีผู้ติดเชื้อรายที่ 6 รายหลังจากที่ผู้ที่ก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 5 รายและรักษาหายแล้วแต่อยู่ระหว่างเฝ้าระวังสุดท้ายก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1 รายเป็นชายอายุ 24 ปีทำงานที่รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งอยู่ฝ่ายช่าง อยู่ อ.สองพี่น้อง เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคและไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้แล้วเราได้นำเอาผู้ใกล้ชิดมีความเสี่ยงสูงก็คือคุณตาของผู้ติดเชื้อรายที่ 6 นี้ซึ่งอายุ 90 ปีแล้วยังมีคุณพ่อคุณแม่และน้องชาย และวันนี้เราได้นำตัวคุณพ่อและน้องชายไปกักกันตัวที่โรงแรมกีฬาแล้วส่วนคุณตาซึ่งอายุมากแล้วถ้ามาอยู่ที่โรงแรมกีฬานั้นจะไม่สะดวกจึงให้กักกันตัวอยู่ที่บ้านกับคุณแม่ ซึ่งจะมีแพทย์จาก รพ.อู่ทอง เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดนี่เป็นส่วนของผู้ที่มีความเสี่ยงสูงนอกนั้นเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงและมีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 6 น้อยก็จะให้กักกันตัวเองอยู่ที่บ้าน


ตามที่มีการประเมินผู้ที่มีความเสี่ยงสูงผู้ที่สัมผัสอย่างใกล้ชิดพบว่ามีสองกลุ่ม กลุ่มแรกก็คือคนที่เดินทางด้วยกันคนหนึ่งเป็นติดเชื้อเป็นคนนครปฐมอีกคนเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งไปกักกันตัวอยู่ที่ จ.นครปฐม แล้วและตัวผู้ป่วยและคุณพ่อคุณแม่คุณตาและน้องชายของผู้ป่วยซึ่งคนเหล่านี้เราไปนำตัวไปอยู่ในสถานที่กักกันตัวและอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ ส่วนเพื่อร่วมงานนั้นตัวผู้ติดเชื้อนั้นทำงานเป็นฝ่ายช่างซึ่งส่วนใหญ่ก็จะออกปฏิบัติงานภาคสนามไม่ค่อยได้สัมผัสผู้คนจะมีเพียงเพื่อนร่วมงานที่นั่งรถไปด้วยกันเท่าที่สัมภาษณ์เพื่อร่วมงานแล้วพบว่ามีการป้องกันตัวเองพอสมสวมควรมีการสวมหน้ากากป้องกันตามมาตรการก็จะมีความปลอดภัยส่วนหนึ่งอย่างไรก็ตามเราได้ให้คนกลุ่มนี้กักกันตัวเองส่วนเพื่อนที่ร่วมงานที่อยู่ในสำนักงานขอให้สบายใจเนื่องจากผู้ป่วยปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานน้อยมากดังนั้นเพื่อนร่วมงานที่อยู่ในสำนักงานก็จะเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ ดังนั้นเราจึงให้สำนักงานรัฐวิสาหกิจแห่งนี้เปิดให้บริการประชาชนต่อไปแต่ให้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโดยกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองสองพี่น้องเข้าไปดูแล
ส่วนสถานการณ์ทั่วไปของจังหวัดสุพรรณบุรี เรายังมีผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพและมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยง เหลืออยู่ประมาณ 3,500 คนที่เรามีคำสั่งให้กักกันตัวเองอยู่ที่บ้านซึ่งใกล้จะครบ 14 วันแล้วและเรามีผู้ป่วยตามคำนิยามหรือผู้ป่วย PUI จากการลงพื้นที่เอ็กซเรย์ทุกหลังคาเรือนแล้วพบว่ามีอาการใกล้เคียงตามนิยามของโรคคือมีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ตัวร้อน เราจะตีเป็นผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อโรคนี้มากที่สุดไว้ก่อนซึ่งเหลือประมาณ 20 กว่าคนเราจะมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขเข้าไปดูอาการทุกวันส่วนใหญ่ก็เป็นแค่หวัด ไอ ธรรมดาได้ทยอยหาย แต่ก็จะมีตัวเลขพวกนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งเกิดจากความขยันของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.ที่หมั่นลงไปดูพอเจอใครมีอาการผิดปกติก็ยกระดับการเข้าไปดูแลทันทีตนต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของเราที่เข้มข้นในการเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน


ส่วนในเรื่องของการผ่อนปรนมาตรการข้อบังคับของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งจะสิ้นสุดการบังคับในวันที่ 30 เมษายนนี้นั้นตนจะนัดคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดสุพรรณบุรี มาร่วมกันพิจารณาว่ามาตรการอะไรที่เรามีความเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องคงไว้มาตรการที่จำเป็นต้องผ่อนปรนเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีโอกาสทำมาหากินมีโอกาสหารายได้ให้กับตัวเองมีเงินใช้จ่ายในครอบครัวบ้างเราก็จะผ่อนปรนให้ยกตัวอย่างเช่นร้านตัดผมร้านเสริมสวย ก็คงจะเปิดให้บรรดาช่างทั้งหลายได้มีโอกาสทำมาหากินหลังจากปิดไป1เดือนไม่มีรายได้อะไรเลยทำให้ความเป็นอยู่ลำบากเราเห็นใจ แต่ต้องมากำหนดมาตรการต่างๆบังคับเช่นร้านตัดผมควรจะมีระบบการนัดหมายทางโทรศัพท์ไม่ควรมานั่งรอที่ร้านเนื่องจากส่วนใหญ่ร้านก็จะเป็นร้านเล็กๆมีช่างคนเดียวก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมานั่งรอช่างก็ปฏิบัติตามตารางนัดให้เคร่งครัดคงจะแก้ปัญหาการเข้ามาแออัดในร้านตัดผมได้


ในส่วนของร้านอาหารก็เช่นเดียวกันเช่นร้านก๋วยเตี๋ยวร้านข้าวแกงต่างๆที่ผ่านมาได้ให้ขายแบบซื้อกลับไปทานที่บ้านก็มีปัญหาเนื่องจากลูกค้าไม่ค่อยมาลูกค้าสะดวกที่จะทานที่ร้านมากกว่าอันนี้เราจะผ่อนให้แต่การผ่อนปรนแต่การผ่อนปรนต้องมีมาตรการรักษาดูแลความสะอาดภายในร้านให้มากขึ้นเช่นหลังเก็บโต๊ะเก็บจานที่ลูกค้าทานแล้วเช็กบิลกลับจะต้องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่ผิวของโต๊ะด้วยเผื่อลูกค้าที่นั่งทานก่อนหน้าอาจจะทิ้งเชื้อไว้หรือการรักษาระยะห่างลดจำนวนโต๊ะลงให้ผู้ที่มากินอาหารได้อยู่ห่างกันนี่เป็นตัวอย่างที่จะผ่อนปรนให้แต่ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดว่ามีอะไรเพิ่มเติมที่เราจะผ่อนปรนให้พี่น้องได้มีโอกาสทำมาหากินได้บ้างเนื่องจาก 1 เดือนที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนลำบากเหลือเกิน นายนิมิต กล่าว
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี