ปทุมธานี บุกจับโรงงานตุนหน้ากากอนามัย เครื่องมือแพทย์และผลิตเจลล้างมือปลอมไม่มี อย.มูลค่ารวมกว่า10 ล้านบาท

บุกจับโรงงานย่านปทุมธานี ตุนหน้ากากอนามัย เครื่องมือแพทย์และผลิตเจลล้างมือปลอมไม่มี อย.มูลค่ารวมกว่า10 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2563 พล.ต.ต. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบช.ก. พล.ต.ต. ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว. ปทุมธานี พ.ต.อ. วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ตร.มหด.904 สนธิกำลังตำรวจ บก.ปคบ.บก.ตร.มหด.904 ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี กรมการค้าภายใน และสำนักงานอาหารและยา นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลอาญาเลขที่ค64/2563 ลงวันที่ 23 เม.ย. เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนรังสิต-ปทุมธานี ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าโกดังดังกล่าวเป็นแหล่งพักสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 5 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนน ติดปั้มน้ำมันเอสโซ่ เจ้าหน้าที่นำหมายค้น เข้าตรวจค้นโกดังกล่าว โดยมีนายเอก (นามสมมุติ) อายุประมาณ 30 ปี ให้การรับเป็นผู้ดูแล จากการตรวจค้นพบหน้ากากอนามัย ไส้กรองหน้ากากอนามัย ชุดพีพีอี(ppe) เจลแอลกอฮอล์ ชุดตรวจเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ รวมของกลางมากกว่าแสนชิ้น นอกจากนี้ยังพบแกลลอนเจลแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ ภายในบรรจุเจลแอลกอฮอล์กว่า 600 ลิตร จำนวน 3 แกลลอน อุปกรณ์การผลิต และบรรจุภัณฑ์ จำนวนมาก มูลค่าของกลางรวมกว่า10 ล้านบาท

 


พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นโกดังแห่งนี้ สืบเนื่องจากชุดสืบสวนได้ทำการแกะรอยจากเว็บไซต์ที่มีการลักลอบจำหน่ายสินค้าในลักษณะดังกล่าว กระทั่งพบว่ามีการใช้โกดังแห่งนี้เป็นสถานที่พักของ ก่อนที่จะกระจายไปยังผู้ค้ารายย่อย ซึ่งจากการสอบสวนผู้ดูแล เบื้องต้นให้การรับสารภาพสอดรับการแนวทางสืบสวนว่า เจ้าของบริษัทซิปปิ้งเป็นชาวจีน มีหน้าที่รับสินค้าที่สั่งมาจากประเทศจีนมาเก็บไว้ที่โกดังแห่งนี้ ก่อนจะทำการกระจายสินค้า อย่างไรก็ตามขั้นตอนจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายใน และทางสำนักงาน อย. จะเข้ามาทำการคัดแยกของกลางว่าจัดอยู่ในประเภทที่ได้คุณภาพหรือไม่ได้คุณภาพ รวมทั้งอยู่ในการกำกับดูแลในส่วนของกรมการค้าภายในหรือไม่ จากนั้นในส่วนของการสืบสวนขยายผลทางบก.ภ.จว.ปทุมธานี ได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำที่มาที่ไป พร้อมดำเนินคดีในทุกความผิดที่พบ หากเข้าความผิดในส่วนใดก็จะเร่งดำเนินการ โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตามความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง


ในส่วนของกลางที่ทำการตรวจยึดนั้นทางพนักงานสอบสวนจะทำการสอบสวนหาที่มาที่ไป พร้อมระบุในสำนวนว่าของกลางทั้งหมดทางผู้ถูกกล่าวหายินยอมให้ตกเป็นของแผ่นดินหรือไม่ หากมีความประสงค์ยินยอมก็จะทำการบันทึกไว้ หลังจากที่นำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลและศาลพิพากษาลงโทษ ทางพนักงานอัยการก็จะทำเรื่องมายังชุดพนักงานสอบสวนว่าให้คืนของกลางให้กับทางผู้ต้องหาซึ่งหากความประสงค์ของทางผู้ต้องหายินยอมที่จะให้ของกลางตกเป็นของแผ่นดินก็สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 85 ซึ่งในส่วนนี้เป็นนโยบายของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องการเร่งรัดการดำเนินคดีโดยประสานกับทางพนักงานอัยการและศาลเพื่อที่จะนำของกลางนั้นมาแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และพี่น้องประชาชนที่ยังมีความต้องการโดยเร็ว ซึ่งอุปกรณ์ของกลางที่ตรวจยึดได้หากเป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการคัดกรองว่าได้คุณภาพ มีความจำเป็นและใช้ในทางการแพทย์ก็จะทำการส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ในส่วนของหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ที่ผ่านการคัดกรองว่าได้คุณภาพ ก็จะทำการแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่มีความต้องการนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป