จังหวัดนครปฐม แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

จังหวัดนครปฐม แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 2 คน ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 26 คน ได้ทยอยเดินทางมายังสถานที่กักกันเพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ หรือ Local Quarantine ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในชุมชนเป็นวงกว้าง
วันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ห้องแถลงข่าว ศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และแพทย์หญิงดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ประจำวันที่ 22 เมษายน 2563 ซึ่งในวันนี้จังหวัดนครปฐมพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 2 คน ได้แก่ เด็กชาย อายุ 12 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลบ่อพลับ อำเภอเมืองนครปฐม มีอาการป่วยเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 แพทย์ได้ทำการตรวจพบเชื้อ COVID-19 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครปฐม

เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 – 16 เมษายน ได้เดินทางไปยังบ่อตกปลาข้างสุสานสุขาวดี ร้านอุปกรณ์ตกปลาแยกวัดกลาง ร้านอุปกรณ์ตกปลาที่ท่าทราย ต้นสำโรง ในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม, วันที่ 15 และ 18 เมษายน ไปช่วยคุณยายขายไก่ที่ตลาดนัดห้วยตะโก อำเภอนครชัยศรี, วันที่ 17 และ 19 เมษายน ไปช่วยคุณยายขายไก่ที่ตลาดนัดวัดใหม่ปิ่นเกลียว อำเภอเมืองนครปฐม ส่วนผู้ป่วยรายใหม่อีก 1 คน เป็นหญิงอายุ 28 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลบางปลา อำเภอบางเลน เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม มีอาการป่วยเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2563 แพทย์ได้ทำการตรวจพบเชื้อ COVID-19 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครปฐม เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ได้เดินทางไป-กลับ จากตำบลบางปลา อำเภอบางเลน เพื่อมาทำงานในพื้นที่ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม และเดินทางไปเยี่ยมญาติในพื้นที่ตำบลสามควายเผือก อำเภอเมืองนครปฐม อีกด้วย ซึ่งทีมแพทย์จะได้ดำเนินการสืบสวนโรคในเชิงลึก เพื่อหาสาเหตุการแพร่ระบาดต่อไป


ขณะที่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับเด็กชาย อายุ 12 ปี อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม 7 คน และในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา 1 คน ส่วนผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงกับหญิงอายุ 28 ปี เป็นบุคลากรทางการแพทย์ 2 คน อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม 15 คน และอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี 1 คน รวมทั้งสิ้น 26 คน ได้ทยอยเดินทางมายังสถานที่กักกันเพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการไวรัส COVID-19 หรือ Local Quarantine ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในชุมชนเป็นวงกว้าง
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จังหวัดนครปฐมในภาพรวม ประจำวันที่ 22 เมษายน 2563 มีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 22 คน รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว 16 คน คงเหลือผู้ป่วยกำลังรักษาในโรงพยาบาล 6 คน กำลังรอผลตรวจ 6 คน และมีผู้ที่เฝ้าระวังต้องกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน 282 คน ในส่วนผู้ป่วยยืนยันรักษานอกระบบจังหวัด ทั้ง 6 คน รักษาหายและกลับบ้านได้ทั้งหมดแล้ว

*****************************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว