ปทุมธานี อบจ.ปทุมฯสู้โควิด-19เรียกประชุมครูในสังกัด 100 คน ผ่าน Zoom application

อบจ.ปทุมฯสู้โควิด-19เรียกประชุมครูในสังกัด 100 คน ผ่าน Zoom applicationเตรียมพร้อมรับสมัครเรียนทางออนไลน์1-12 พฤษภาคมนี้
เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 22 เมษายน 2563 นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายชูชาติ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนสามโคก ได้จัดประชุมออนไลน์ เพื่อวางแผนในการรับสมัครนักเรียน การเตรียมการสอนออนไลน์ รวมถึงแนวทาง ในการพัฒนาการศึกษา ให้สามารถดูแลเยาวชนและประชาชนในจังหวัดปทุมธานี ให้ดีที่สุด โดยใช้ระบบการประชุมออนไลน์ ผ่าน Video Conference ของ Zoom application ซึ่งเป็นระบบที่ได้รับความนิยมกันทั่วโลก และเป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 โดยการประชุมครั้งนี้ใช้เวลา 40 นาที มีผู้เข้าร่วมประชุมออนไลน์จำนวน 100 คน ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารโรงเรียน ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทางการศึกษาของ อบจ.ปทุมธานี


นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า “ตนมีความเป็นห่วงประชาชน ที่กำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 นอกจากตนจะดำเนินการช่วยเหลือมอบน้ำยาฆ่าเชื้อ แจกหน้ากากอนามัย อุปกรณ์บริโภค รวมถึงดำเนินการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานี ในทุกๆ วันร่วม 2 เดือนมาแล้ว และยังเป็นห่วงในเรื่องอนาคตของผู้ปกครองส่วนใหญ่ ที่อาจจะมีฐานะทางเศรษฐกิจที่แย่ลง มีความยากลำบากในการใช้ชีวิตมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการสนับสนุนด้านการศึกษาแก่ลูกๆ จึงดำเนินการประชุมวางแผนการรับสมัครนักเรียน วางแผนช่วยเหลือให้ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาให้น้อยที่สุดในอนาคต รวมถึงวางแผนเตรียมการสอนออนไลน์กับครูของโรงเรียนในสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เพื่อเยียวยาให้กับพี่น้องประชาชนให้หมดกังวลกับอนาคตของบุตรหลานในอนาคต ผ่านการประชุมออนไลน์ ด้วย Zoom ที่ถือเป็นการประชุมที่เห็นหน้า พูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นได้อย่างดี มีความปลอดภัย ไม่เป็นแหล่งของการแพร่เชื้อโรค ตามนโยบายรัฐบาลที่หลีกเลี่ยงการชุมนุมของคนจำนวนมาก” นอกจากนั้นนายชาญฯ ยังกล่าวเสริมว่า จะดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุด ไม่มีการถอยหลังหรือละเลยในเรื่องของความช่วยเหลือ โดยคำนึงถึงเรื่องกฎหมายหรือนโยบายของรัฐบาลควบคู่ไปกับความปลอดภัย ความสบายใจของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก


ด้านนายชูชาติ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรยีนสามโคก ได้กล่าว่าคำว่า Social distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นคำที่ทุกคนรู้จักกันในปัจจุบันนี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทำให้รัฐบาลต้องประกาศปิดการเรียนการสอนทั้งหมด ซึ่งมีผลกระทบกับการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก “ต้องขอบคุณลุงชาญ ใจดี ของลูกๆสามโคก ที่ยังเป็นห่วงผู้ปกครองและลูกๆ มาโดยตลอด ท่านเน้นย้ำเสมอว่าโรงเรียนอาจจะปิดตามนโยบายรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ครูและบุคลากร ตลอดจนข้าราชการ ไม่ควรหยุดงาน แม้ต้องทำงานที่บ้าน ก็ต้องทำให้เต็มที่ มาทำงานไม่ได้ ก็สามารถทำงานออนไลน์ในช่วงนี้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาครูทั้ง 2 โรงเรียน ได้ดำเนินการตัดเย็บหน้ากากอนามัย เพื่อแจกจ่ายพี่น้องกว่าประชาชนกว่า 150,000 ชิ้น และดำเนินการเตรียมสื่อการสอนออนไลน์ครบ 100% มีการประชุมปรึกษาหารือในเรื่องการเตรียมความพร้อมในการรับสมัครเรียน ซึ่งจะเปิดรับสมัครออนไลน์รอบพิเศษ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียน เพิ่มเติม แม้รอบแรกจะรับสมัครนักเรียน ม.1 และ ม.4 ไปแล้วแต่โรงเรียนยังมีความพร้อมในการรับนักเรียนเพิ่มเติม โดยผู้สนใจสามารถสมัครออนไลน์ได้ตั้งแต่ 1-12 พฤษภาคม 2563 ผ่าน www.samkhok.ac.th และมอบตัวชั้น ม.1 วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 มอบตัวชั้น ม.4 วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ส่วนวิธีการเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบผ่านเว็บไซต์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ไวรัส และนโยบายของราชการเป็นสำคัญ”


ทั้งนี้ผู้สื่อข่ายรายงานว่า สำหรับแอพพลิเคชัน Zoom เป็นหนึ่งในทางเลือกการเรียนการสอนออนไลน์ ที่ทางโรงเรียนสังกัด อบจ. ได้ติวเข้มและเตรียมการนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเป็นการทำงานแบบ “Remote Work” หรือ “Work From Home” ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ทำให้มีความยืดหยุ่น ไม่ยึดติดกับเวลา Zoom คือ Application ที่พัฒนามาเพื่อให้สามารถจัดประชุม สัมมนา ได้ทางออนไลน์ ใช้ประชุมได้ทั้งแบบมีภาพและวิดีโอ (Video Conference) หรือประชุมผ่านโทรศัพท์ที่มีแต่เสียงเท่านั้น (Conference call) ซึ่งแอปพลิเคชั่น Zoom ถือเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ด้าน Video Conference ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก Zoom สามารถใช้ฟังก์ชันที่ได้หลากหลาย เช่นการสามารถแชร์หน้าจอคอมพิวเตอร์ในระหว่างการประชุม สามารถเชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุมได้มากถึง 100 คน หรือสามารถบันทึกการประชุมเอาไว้เป็นวิดีโอได้ด้วย ทั้งนี้ท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Zoom ผ่าน AppStore และ GooglePlay ไว้ในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต หรือสามารถใช้งาน Zoom ผ่านเบราว์เซอร์หรือ PC สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Zoom ได้เช่นกัน

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี