ปทุมธานี อำเภอหนองเสือประชุมติดตามปัญหาภัยแล้งและปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

อำเภอหนองเสือประชุมติดตามปัญหาภัยแล้งและปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
เมื่อเวลาเวลา 13.00 น.วันที่ 21 เม.ย.2563 ที่ห้องประชุมอำเภอหนองเสือ นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในที่ประชุมติดตามปัญหาภัยแล้งและปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสร้างความเข้าใจ ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ในพื้นที่อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ นายสมชาย ลีหล้าน้อย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี ผู้แทนกรมชลประทาน หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับฟังปัญหาจากผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นและหารือแนวทางแก้ไขเพื่อปรับแผนให้มีประสิทธิภาพสามารถเตรียมการรับมือให้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่ เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้งและวางมาตรการลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและภัยแล้ง โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ , สถานการณ์น้ำอำเภอหนองเสือ , สถานการณ์น้ำอุปโภคบริโภค , สถานการณ์น้ำที่ใช้ในการเกษตรและแนวทางการบริหารจัดการน้ำและการช่วยเหลือ ของหน่วยงานต่างๆ ทั้งนี้อำเภอหนองเสือได้จัดโต๊ะที่ประชุมให้ผู้ที่มาประชุม โดยเว้นระยะห่างโต๊ะประชุมเกิน1เมตร ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)


นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า จังหวัดปทุมธานีกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง มุ่งเน้นการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ให้จัดหาแหล่งน้ำสำรอง การสูบน้ำจากแหล่งน้ำใกล้เคียงไปยังระบบการผลิตน้ำประปา รวมถึงสำรวจเส้นทางคมนาคมเลียบลำคลอง ลำน้ำ และแม่น้ำ เพื่อวางมาตรการป้องกันการพังทลายของตลิ่ง ส่วนน้ำเพื่อการเกษตร ให้ดำเนินมาตรการควบคุมการใช้น้ำในพื้นที่ตามแผนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเคร่งครัด อีกทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรมิให้ปิดกั้นลำน้ำและสูบน้ำเข้าพื้นที่เพาะปลูก เพื่อลดผลกระทบจากภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ตลอดจนสร้างการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาภัยแล้ง ทั้งข้อมูลสถานการณ์น้ำ มาตรการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ ควบคู่กับการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด
สำหรับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาการขอความร่วมมือจากประชาชนและส่วนราชการ ตลอดจนการบังคับใช้ให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี และมาตรการการเยี่ยวยาประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากประกาศฯ การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงในระดับพื้นที่ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเต็มที่


นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ กล่าวว่า สถานการณ์โรคระบาดจากไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่อำเภอหนองเสือ เราได้เพิ่มความเข้มในการคัดกรองคนที่เดินทางผ่านจุดสกัดในพื้นที่อำเภอหนองเสือ ส่วนในระดับหมู่บ้านนั้น ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึง อสม.คอยเฝ้าระวังโดยออกรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชน เรื่องการป้องกันตัวเองจากโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ให้ยึดหลัก อยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงผู้ที่ไอ จาม และไม่เดินทางไปยังแหล่งชุมชนที่มีผู้คนจำนวนมากเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวได้อย่างปลอดภัยและจะดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน