นครปฐม วัดไผ่ล้อมไมกลัวจัดเผาศพโควิด-19 สาธารณสุขดูเป็นโมเดลหวังวัดอื่นๆรับเผาศพ

นครปฐม   วัดไผ่ล้อมไมกลัวจัดเผาศพโควิด-19 สาธารณสุขดูเป็นโมเดลหวังวัดอื่นๆรับเผาศพ

วัดไผ่ล้อม รับศพเสียชีวิตจากโรงพยาบาลรามาฯ มาเผาเป็นศพแรกในจังหวัดนครปฐม โดยทีมสาธารณสุขนครปฐม ชี้ทำได้มาตรฐานเป็นต้นแบบของวัดทั่วประเทศไทย ญาติเผยผู้เสียชีวิตอายุมากเชื้อลงปอด โดยคนในบ้านติดเชื้อ 5 คน หายหมดแล้ว โดยมีกำลังใจที่วัดไผ่ล้อมเปิดรับไม่ทอดทิ้งคนยามวิกฤติ หลวงพี่น้ำฝน บอก ต้องทำความเข้าใจและเปิดรับถึงจะไม่เกิดความวิตกในการรับศพมาเผาที่วัดและหวังวัดที่ยังกลัวไม่เข้าใจเปิดใจรับศพป่วยด้วยพิษโควิด-19 ทั่วประเทศ

https://youtu.be/TIp9DATp2R8

วันที่ 21 เมษายน 63 ที่ศาลา ชีวะศิริ หน้าเมรุ ฌาปนสถาน วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ญาติของผู้เสียชีวิตจาการติดเชื้อจากโรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพมหานคร  ได้เดินทางนำร่างมาเพื่อทำการขอฌาปนกิจศพของชายวัย 50 ปี ที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ โดยมีครอบครัวและคนสนิทราว 10 คนเดินทางมาร่วมงานด้วยความสงบท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนที่เดินทางมาติดตามบรรยากาศดังกล่าว

โดยก่อนที่ร่างของชายวัย 50 ปี จะเดินทางมาถึง พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่แผนกฌาปนาสถาน ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และจัดสิ่งของจำเป็นในการการจัดพิธี ซึ่งภายในศาลาจัดเก้าอี้นั่งเว้นระยะตั้งห่างกัน 2 เมตร การซักซ้อมของคณะสงฆ์ที่มีการสวดบังสุกุล รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่จะเคลื่อนโลงศพจากรถเพื่อนำขึ้นตั้งที่หน้าเตาเผา โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคและเคลื่อนที่เร็ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ได้เดินทางมาช่วยประสานการเตรียมความพร้อมต่างๆ เนื่องจากศพดังกล่าวเป็นศพแรกที่จะมีการนำจากกรุงเทพเข้ามาทำการเผา ที่ วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม

โดยเมื่อรถของมูลนิธิร่วมกตัญญูที่นำร่างของผู้เสียชีวิตมาถึง เจ้าหน้าที่ได้สวมชุดคลุม PPE ป้องกันร่างกายมีการนำน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดที่โลงศพซึ่งภายในได้แพ๊คบรรจุด้วยการฆ่าเชื้อตามกระบวนการทางการแพทย์ ขึ้นสู่เตาเผา โดยมีคณะสงฆ์ ทำการ สวดอภิธรรม  สวดบังสุกุล และบทเจ็ดพระคัมภีร์ จากนั้น หลวงพี่น้ำฝน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการวางดอกไม้จันทน์ และเริ่มพิธีการเผาอย่างรวดเร็วโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

ทางด้าน นายแพทย์ทินกร ชื่นชม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน  กล่าวว่า ในการประสานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม โดยทางวัดไผ่ล้อมได้มีการรับเผาศพที่เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 และทางหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมได้มีความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ และมีความเข้าใจกับเรื่องนี้ดี ซึ่งที่ผ่านมาวัดไผ่ล้อมก็ได้มีกิจกรรมที่ร่วมกันคือการเปิดศูนย์การแพทย์ของโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม อยู่แล้วจึงง่ายต่อการทำความเข้าใจ โดยศพที่นำมาดำเนินการครั้งนี้เป็นการดำเนินการเป็นต้นแบบในจังหวัดนครปฐมและเป็นโมเดลระดับประเทศก็ว่าได้ ซึ่งที่วัดไผ่ล้อมได้มีการคัดกรองคนเข้ามาที่วัด การจัดที่นั่งในพิธีก็มีความห่างที่ชัดเจนถูกต้อง ส่วนสถานที่มีการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้องและได้มาตรฐาน ของทางด้านสาธารณสุข ก็ขอให้ทุกคนมั่นใจได้ ซึ่งการเผาศพรับรองฆ่าเชื้อได้หมดเพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นจะถูกฆ่าตายได้เมื่อถูกความร้อนที่ 65 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น

ขณะที่ นายณรงค์ ล่ำดี อายุ 39 ปี อาจารย์มหาวิทยาลัยฯ บอกว่าตนเองเป็นบุตรเขยของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นชายอายุ 50 ปี โดยได้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้แจ้งรายชื่อวัดที่มีการเปิดให้มีการเผาผู้เสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้พบรายชื่อวัดไผ่ล้อม จึงได้ประสานเข้ามาในการขอจัดพิธีการ โดยได้รับการประสานและการจัดการเป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกมีกำลังใจกับครอบครัว แต่ไม่ได้ขอรับการเผาฟรี และได้ร่วมทำบุญในการจัดการดังกล่าวกับทางวัดไปเพื่ออุทิศให้กับพ่อตา    นายณรงค์ กล่าวอีกว่า ตนเองและครอบครัว รวมถึงพ่อตาที่เสียชีวิต ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครอบครัว รวมทั้งหมด 5 คน ซึ่ง 4 คนได้รักษาหาย เหลือแต่พ่อตาที่ปอดเสียหายเพราะอายุเยอะกว่าคนในครอบครัว  เพราะปอดเสียหายหนัก โดยพ่อตามีอาชีพขับรถแท๊กซี่ และไม่ทราบว่าไปติดจากใครมา ซึ่งหลังจากไปตรวจพบก็ได้ถูกรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดีทันที ซึ่งต้องใส่เครื่องช่วยหายใจมาตั้งแต่ช่วงแรก หลังจากนั้นตนเองและครอบครัวที่สงสัยจึงได้ไปตรวจซึ่งก็พบเชื้อครบ 5 คนและถูกนำเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดีทันที โดยรักษาตัวถึง 25 วัน ก่อนที่จะออกมาจากโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากผลตรวจการติดเชื้อเป็นลบเมื่อวันศุกร์และรีบมาดำเนินการจัดงานเผาศพในวันนี้

“ผมเข้าโรงพยาบาลเข้าห้องไอ ซี ยู นอนเบลอ 3 วันซึ่งรู้สึกตัวแต่ตอบโต้ไม่ได้ กระทั่งพยาบาลนำภาพของลูกสาวที่วาดรูปตัวผมมาให้ที่เตียง ตั้งแต่นั้นที่ได้สติและมีกำลังใจจนฟื้นร่างกายขึ้นมาได้ และช่วงที่นอนในโรงพยาบาล 3 วันแรกไม่คิดว่าจะรอดหรือไม่รอดเพราะสั่งการอะไรในร่างกายไม่ได้ โดยหลังจากออกมาจากโรงพยาบาลแล้ว คิดว่าโชคดีที่ร่างกายนั้นแข็งแรง อาการติดเชื้อตอนแรกก็เหมือนเป็นหวัดธรรมดา แต่มาหนักในช่วงหลัง ซึ่งลูกสาว 5 ขวบแทบไม่มีอาการเลย ตอนนี้ก็อยากบอกว่าคนที่ยังไม่ติดเชื้อก็ขอให้ดูแลรักษาตัวให้ดีป้องกันตัวเองตามที่มีการให้ข้อมูลทางการแพทย์ด้วยการสวมหน้ากากและล้างมือบ่อยๆด้วย” นายณรงค์กล่าวปิดท้าย

ขณะที่นายกฤษณ์  สุนทรสุวรรณ อายุ 29 ปี รองหัวหน้าฝ่ายฌาปนสถาน บอกว่า การรับศพที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มานี้เป็นศพแรก ซึ่งก็ได้รับคำสั่งจากหลวงพ่อให้มีการทำความสะอาดสถานที่และมีการฉีดยาฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังประกอบพิธี ซึ่งส่วนตัวไม่มีความวิตกในการับหน้าที่เพราะมีการเตรียมตัวที่ดี ด้วยการสวมหน้ากาก สวมถุงมือ ล้างมือด้วยเจลและปฏิบัติตามสิ่งที่ได้รับการอบรมมา โดยเตาเผามีระบบความร้อนที่เพียงพอต่อการฆ่าเชื้อไวรัสได้หมดอยู่แล้ว

 

พระปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นกิจที่ต้องทำอยู่แล้ว โดยตลอดมาก็ได้ประสานข้อมูลกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เรื่องการเผาศพมาทุกรูปแบบอยู่แล้ว โดยศพที่จะมาถึงวัดทางโรงพยาบาลได้มีการแพ๊คมาแล้วอย่างน้อย 3 ชั้นและมีการฆ่าเชื้อมาเป็นอย่างดี ซึ่งคนที่ดูข่าวมากและวิตก ร้อยละ 90 นั้นจะเกิดความกลัว แต่ถ้าหาความรู้แล้วเข้าใจเราก็สามารถป้องกันตัวเองได้ไม่ยาก และหวังให้วัดที่ยังไม่เข้าใจและยังปฏิเสธการเผาศพที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ศึกษางานจากหน่วยงานทางการแพทย์ เพื่อรับเผาศพให้กับญาติโยม ทั้งประเทศ

“การที่วัดไผ่ล้อมจัดงานเผาศพฟรีและรับเผาศพทั้งหมดที่มีหลักฐานถูกต้องนั้น โดยทำมาแล้วไม่น้อยกว่า 15 ปี ผ่านกองทุนหลวงพ่อพูล ซึ่งวัดมีหน้าที่เรื่องนี้ในการสงเคราะห์โยมโดยหลักอยู่แล้วและเป็นการคิดตามหลักขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ให้หลักธรรม คือ คนเราเกิดมาก็ต้องเกิด แก่ เจ็บ และตาย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา โดยวัดไผ่ล้อมได้ดำเนินการโดยไม่เคยได้บอกบุญเรี่ยราย รับบริจาคจากใครมาก่อน ซึ่งโยมก็เห็นอยู่อย่างที่เห็นและ ถามว่าอย่างหน้ากากจีวรอนามัย นะปัดตลอดเงินไปไหน ก็นี่ไงเรานำมาดำเนินการเป็นสังคมสงเคราะห์แบบที่เห็นนี้ ส่วนในรายนี้ทางญาติได้แจ้งว่าจะขอฝากเถ้าอัฐิไว้ให้กับทางวัดไผ่ล้อมดูแลก่อนแล้วจะกลับมารับ ซึ่งเราก็ยินดีและอยากจะบอกญาติโยมว่าอัฐิที่ถูกเผาแล้วก็สามารถเก็บไว้บูชาตามความเชื่อได้ไม่มีเชื้อคงเหลือแน่นอน”

หลวงพี่น้ำฝน ยังได้กล่าวปิดท้ายว่า กองทุนหลวงพ่อพูลไม่เคยไปเรี่ยราย มีแต่ใครสัทธาด้านใดก็เอามา อย่างเช่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด ก็ได้รับจากนายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง ท่านนายกจำรัส ท่านมาถวายมามอบเองไม่ได้มีการไปบอกบุญหรือขอใครมา ใครนำมาถวายเราก็ใช้ตามที่ท่านมาถวาย แต่หากไม่มีใครมาถวายอาตมาก็ซื้อเองตลอด โดยใช้กองทุนหลวงพ่อพูลในการขับเคลื่อนนั่นเอง

สำหรับเมรุ เผาศพของวัดไผ่ล้อม เป็นเมรุเผาแบบไร้มลพิษ ที่มีการใช้การเผาด้วยความร้อนสูง จุดด้วยระบบน้ำมัน 2 หัวฉีด แบบ 2 ชั้น คือชั้นแรกเป็นชั้นเผาศพ จะมีการการใช้ความร้อนมากว่า 1   พันองศาเซลเซียส ในการเผาโลงและร่างของผู้เสียชีวิต ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นชั้นสำหรับการเผาละอองและควัน เพื่อไม่ให้มีควันและกลิ่นลอยขึ้นไปในชั้นบรรยากาศ เพื่อก่อให้เกิดมลพิษ และเป็นโลงรักษาสิ่งแวดล้อมทำให้มั่นใจว่าไม่มีเศษควันลอยขึ้นไปในบรรยากาศ   ส่วนการเผาศพจะใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมงโดยจะทำให้ทั้งโลงศพและร่างจะถูกเผาเป็นผงธุลี ไม่หลงเหลือเชื้อไวรัสในห้องเผาเพราะถูกฆ่าเชื้อด้วยความร้อนระดับสูงมากเรียบร้อย โดยจะทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนจะมาเก็บอัฐิของผู้ล่วงลับ โดยหากมีการเผาศพแบบรวบรัดก็จะสามารถเผาได้วันละ 2-3 ศพได้อย่างทันเวลา