สุพรรณบุรี กลุ่มพัฒนาสตรีอำเภออู่ทองส่งเสริมสมาชิกทำแมสเจลล้างมือต่อยอดอาชีพ

สุพรรณบุรี    กลุ่มพัฒนาสตรีอำเภออู่ทองส่งเสริมสมาชิกทำแมสเจลล้างมือต่อยอดอาชีพ
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายสมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง นางพชรพรรณ มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ร่วมกันเปิดอบรมให้ความรู้การป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และสอนการตัดเย็บหน้ากากอนามัยและการทำเจลล้างมือ ให้กับสมาชิกสตรีอำเภออู่ทอง ทั้ง 13 ตำบล ของอำเภออู่ทอง ณ ลานศูนย์หัตกรรมผ้าทออู่ทอง (บ้านขาม) ต.พลับพลาไชย ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน)


นางพชรพรรณ มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง เปิดเผยว่าวันนี้สตรีอู่ทองทั้ง 13 ตำบล ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) จัดอบรมให้ความรู้การป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 และสอนการตัดเย็บหน้ากากอนามัยและการทำเจลล้างมือให้กับสมาชิกโดยมี ดร.สุภาภรณ์ คางคำ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มาเป็นวิทยากรให้ความรู้สอนวิธีการขั้นตอนทำเจลล้างมือ และสอนวิธีการตัดเย็บหน้ากากอนามัยผ้าด้วยวิธีการเย็บด้วยมือซึ่งเป็นวิธีทำแบบบ้านๆง่ายๆเนื่องจากบางบ้านอาจจะไม่มีจักรเย็บผ้าจึงสอนวิธีการตัดเย็บแบบพื้นบ้านโดยการสร้างแบบซึ่งใช้เข็มกับด้ายเย็บด้นด้วยมือซึ่งทำเจลล้างมือและการตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้านั้นเพื่อไว้ใช้ป้องกันเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 ซึ่งหน้ากากผ้านั้นสามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปต่อยอดประกอบอาชีพให้กับกลุ่มสตรีของอำเภออู่ทองได้


สำหรับกิจกรรมวันนี้นอกจากสอนการทำเจลและตัดเย็บหน้ากากอนามัยผ้าแล้วยังมีได้รับความร่วมมือจากนายธานิน เพ็งอ้น ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภออู่ทอง นายมารุต สนธิเณร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขาม น.ส.อัมพร พันธ์จันทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ มาให้ความรู้ในเรื่องการปฏิบัติตัวและการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ และมอบต้นกล้าผักสวนครัวให้กับประธานกลุ่มสตรีแม่บ้านทั้ง 13 ตำบล นำไปปลูกตามแผนปฏิบัติการ 90 วันปลูกผักสวนครัวเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารตามโครงการสตรีแบ่งปันรักปลูกพืชผักปลอดภัย ในสภาวะไวรัสโควิค 19 กำลังระบาดจึงให้สตรีได้มีการปลูกผักสวนครัวไว้รับทานในครัวเรือนเมื่อเหลือจากรับทานก็แบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านพร้อมกับแนะนำให้เพื่อนบ้านร่วมกันปลูกเพื่อเป็นอาหารให้กับครอบครัวตัวเอง พร้อมกับมอบข้าวกล่องให้กับกลุ่มสตรีที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เพื่อนำกลับไปรับทานที่บ้านเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกด้วย


สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ได้มีการจัดระเบียบตั้งโต๊ะสำหรับผู้เข้าอบรมห่างกัน 2 เมตรมีเจ้าหน้าที่ อสม.มาตรวจวัดอุณหภูมิ ร่างกายและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ โดยได้รับการสนับสนุนจากนายอดิศักดิ์ มาตรศรี กำนันตำบลพลับพลาไชย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) และวิทยาลัยการอาชีพอู่ทอง นำนวัตกรรมอุปกรณ์การกดเจลโดยไม่ต้องใช้มือกดขวดเจลเพื่อความปลอดภัยและลดการติดเชื้อให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี