สมุทรปราการ สุวรรณภูมิป่วน ผู้โดยสารโวยไม่ยอมกักตัว อ้างไม่ทราบประกาศล่วงหน้า

สมุทรปราการ   สุวรรณภูมิป่วน ผู้โดยสารโวยไม่ยอมกักตัว อ้างไม่ทราบประกาศล่วงหน้า

​ ***** เมื่อเวลา 19.00น.วันที่ 3 เม.ย. 2563 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  สมุทรปราการ ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น หลังจากมีเที่ยวบินผู้โดยสารจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรราการ มีผู้โดยสารกว่า 106 คน ได้ผ่านการตรวจคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศของสำนักงานการบินพลเรือน โดยจะต้องนำผู้โดยสารไปกักตัวในสถานที่ที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานด้านความมั่นคงเตรียมไว้  แต่ผู้โดยสารกลุ่มนี้ปฏิเสธที่จะเข้าสู่กระบวนการกักตัว ตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งจัดสถานที่ไว้รอรับที่ อ.สัตหีบ และ โรงแรม อีก 2 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร และเกิดโต้เถียงกันยืดเยื้อนานกว่า 4 ชั่วโมง โดยผู้โดยสารอ้างว่าทำถูกต้องกระบวนการทุกอย่าง และไม่มีการบอกล่วงหน้า และทุกคนผ่านขันตอนของเจ้าหน้าที่มาทั้งหมดและมีใบรับรองแพทย์ เราจึงได้เดินทางกลับมา ซึ่งก็ยังไม่ได้ข้อสรุป และเกิดความตึงเครียดขึ้น

โดยกลุ่มผู้โดยสาร ระบุว่า ไม่ทราบประกาศเรื่องของการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงประเทศไทยทุกเที่ยวบิน และเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ทหาร ได้เข้ามาคุมสถานการณ์ และเปิดการเจรจากับผู้เดินทาง ประมาณ 20 นาที ก่อนจะอนุญาตให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านได้ โดยกำชับให้ทุกคนต้องกักตัวเอง 14 วัน

​*****และต่อมาเมื่อเวลา 21.30 น. พล.ต.ต.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กว่า 100 นาย เข้าพื้นที่เพื่อรอรับเที่ยวบินที่จะมีผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศอีก เทียวบินมีผู้โดยสารประมาณ 200 คน  เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในการนำตัวผู้ที่เดินทางเข้ามา ไปกักตัวในสถานที่ที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานด้านความมั่นคงเตรียมไว้  โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้นำตัวผู้โดยสารทั้งหมด 214 คนที่ผ่านการคัดกรองโควิด 19 แล้วขึ้นรถบัสไปกักตัวที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นเวลา 14 วัน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศของสำนักงานการบินพลเรือน โดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายแต่อย่างใด

**************************************************************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925