วัดระฆังโฆสิตารามตั้งโรงทานทำข้าววันละ1,000กล่องสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และแจกจ่ายให้ประชาชน

วัดระฆังโฆสิตารามตั้งโรงทานทำข้าววันละ1,000กล่องสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และแจกจ่ายให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (COVID-19)
“ด้วย เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019หรือ(COVID-19) ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย การประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตประจำวัน และฐานะทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความยากลำบากในหมู่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือตกอยู่ในภาวะที่ต้องปรับรูปแบบการดำรงชีวิตอย่างกะทันหัน“พร้อมทั้งทรงพระดำริว่า วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนคู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณตราบจนปัจจุบัน วัดไม่เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณร แต่ยังเป็นสถานสาธารณสงเคราะห์ของชุมชนด้วย จึงสมควรที่จะให้วัดมีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความยากลำบาก ดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่ ที่ดำรงอยู่นับแต่อดีตกาล”

ทั้งนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระบัญชาให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประสานงานกับวัดทั่วประเทศที่มีศักยภาพเพียงพอ จัดตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (COVID-19)โดยให้คำนึงถึงความพร้อมของแต่ละวัด และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในชุมชน
พระบวรรังษี เจ้าคณะแขวงศิริราช ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามเปิดเผยว่า พระธรรมธีรราชมหามุนี (เที่ยง อคฺคธมฺโม)เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม ได้จัดตั้งโรงทานคณะสงฆ์วัดระฆังโฆสิตาราม ตามดำริสมเด็จพระสังฆราช โดยพระเดชพระคุณ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ทรงให้การอุปถัมภ์ ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย นำโดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นายสุรเดช ลิ้มสกุลหรือ หมึก ท่าพระจันทร์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ชุมชนวัดระฆังและประชาชนจิตอาสา ร่วมจัดโรงทานทำอาหารถวายพระและสนับสนุนข้าวกล่องให้บุคคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลศิริราช , โรงพยาบาลธนบุรี บุคคลที่ถูกกักตัวไว้ดูอาการ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ ,เจ้าหน้าที่ตั้งจุดสกัด ตลอดจนคนตกงาน, คนที่มีรายได้น้อย วันละ1,000กล่องต่อวัน

เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.ถึง 30 เม.ย. 2563 โดยมีพระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมฺโม (พระครูต้น) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามพร้อมคณะสงฆ์วัดระฆังฯดำเนินงานประสานงานร่วมกับหน่วยงาน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ ที่ดำเนินการจัดตั้งโรงทานและการแจกจ่าย ให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย โดยไม่มีการจัดพิธีการ พิธีกรรม กิจกรรม หรือการบริหารจัดการใดๆ ที่มีบุคคลจำนวนมากมารวมตัวกัน รวมทั้งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง มาตรการ และคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด โดยพระภิกษุสามเณรภายใน หากไม่มีกิจจำเป็น ไม่พึงออกนอกพื้นที่วัด ยกเว้นออกบิณฑบาตร ทั้งนี้ เมื่อออกนอกวัด ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการแนะนำอย่างเคร่งครัด เมื่อกลับจากภายนอกวัดให้รีบล้างมือด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำสบู่ และล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้ง เป็นต้น