พาณิชย์จังหวัดตรังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์และฝ่ายปกครองออกตรวจฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่

พาณิชย์จังหวัดตรังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์และฝ่ายปกครอง อ.เมืองตรัง ออกตรวจฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ในตำบลนาโยงใต้ อ.เมืองตรัง พบมีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มแค่ 10 สตางค์ แต่ราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นอีก 12-15 บาทต่อแผง จึงเรียกคุยเพื่อปรับความเข้าใจ
นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรังพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด,เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอเมืองตรังและนายก อบต.นาโยงใต้ ร่วมกันออกตรวจฟาร์มเลี้ยงไก่ของนายสมโชค พุทธรักษ์ ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.นาโยงใต้ อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาด หลังประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสกักตุนสินค้าหรือขึ้นราคา ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากพบร้านค้าย่อย มีการจำหน่ายไข่ไก่แพงกว่าปกติ โดยอ้างต้นทุนจากฟาร์มมาแพง จึงต้องปรับขึ้นอีก 12-15 บาททุกเบอร์ โดยที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่แห่งนี้มีแม่ไก่อยู่จำนวน 30,000 ตัว และมีไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละประมาณ 25,000 ฟอง จากการพูดคุยกับนายสมโชคฯ พบว่า สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ เพิ่งมีการประกาศปรับขึ้นเพียงฟองละ 10 สตางค์เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมาหรือเมื่อวานนี้ อีกทั้งปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ท้องตลาดในระบบปิด ไม่ได้มีจำนวนลดลง เนื่องจากเพิ่งมีการปลดระวางแม่ไก่เพื่อไม่ให้ไข่ไก่ล้นตลาดตามประกาศของกรมปศุสัตว์ และไก่สาวเพิ่งจะออกไข่

โดยหน้าฟาร์มขายไข่ไก่เบอร์ 0 คือขนาดใหญ่สุดอยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท,เบอร์ 1 ฟองละ 3.40 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 3.20 บาท เบอร์ 3 ฟองละ 3 บาท เบอร์ 4 ฟองละ 2.90 บาทและเบอร์ 5 ฟองละ 2.70 บาท เจ้าหน้าที่ฯ จึงขอความร่วมมือเกษตรกรห้ามขึ้นราคาไข่ไก่ เกินราคากำหนดของกระทรวงพาณิชย์ฯ มิฉะนั้นจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับด้านนายสมโชค พุทธรักษ์ เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่สมโชคกล่าวว่าฯ ไข่ไก่ของตนต่อวันจะมีประมาณ 25,000 ฟอง ราคาขายตามประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ช่วงนี้ปรับขึ้นมา 10 สตางค์เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 63 แต่ปริมาณไข่ไก่ยังคงที่ไม่ลดลง แต่ในระบบเปิดไข่ไก่จะหายไปประมาณ 30% ซึ่งก่อนหน้านี้กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือให้ปลดระวางแม่ไก่เพื่อป้องกันไข่ไก่ล้นตลาด และแม่ไก่สาวก็จะไม่ได้เข้าสู่ระบบ จึงเป็นเหตุให้ไข่ไก่บางแห่งมีปริมาณลดลงและนำไปสู่การปรับขึ้นราคาในช่วงนี้
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง