ตรัง ผู้ว่าฯยังคงเน้นย้ำขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกหากปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้ว่าราชการตังหวัดตรัง ยังคงเน้นย้ำขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกหากปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ในการรักษาสุขอนามัย ไม่ไปในที่ที่มีคนมากๆ หากต้องสงสัยก็กักบริเวณตัวเอง เพื่อไม่ไปแพร่เชื้อให้บุคคลอื่น นอกจากนี้สั่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบบุคคลในพื้นที่ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯหรือจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบมากพอสมควร
ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒนาปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง และผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โควิด -19 ของจังหวัดตรัง ขณะนี้ได้ทำการตรวจประชาชน 2 รายที่เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งยังอยู่ในระหว่างรอผลตรวจยืนยัน ส่วนรายที่ติดเชื้อโควิด -19 นั้น ยังมีจำนวน 1 คน ยังไม่มีการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ในส่วนของผู้ที่ติดเชื้อนั้นขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตรัง ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และขอชี้แจงความจริงว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อนั้นเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต ด้วยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อมาถึงก็กักตัวเองอยู่ภายในขนำ ไม่ได้มีการออกไปเดินซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด ตามที่โลกโซเซียลกล่าวถึง เมื่อมีอาการป่วยจึงมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ หลังจากการตรวจก็ปรากฏว่าติดเชื้อ จึงเจ้าทำการักษาที่โรงพยาบาลทันที และการแพร่ระบาดของโรคอยู่ในวงจำกัด จึงยังไม่ถึงขั้นที่ต้องปิดชุมชนตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยาลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่ และยังยืนยันว่าจังหวัดตรังมีผู้ป่วยติดเชื้อเพียงรายเดียวเท่านั้น ส่วนอีก 2 รายใหม่นั้นยังต้องรอผลตรวจก่อนว่าเป็นอย่างไร


ในส่วนของประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทางจังหวัดตรัง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กำชับนายอำเภอทั้ง 10 อำเภอของจังหวัดตรัง ให้ตั้งชุดดูแลแต่ละหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องเอกซเรย์ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบมากพอสมควร ส่วนชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดตรัง ก็มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบเช่นกัน มีจำนวนหว่าร้อยรายที่เดินทางเข้ามา สำหรับการปฏิบัติตัวของพี่น้องประชาชนนั้น ต้องสร้างความเข้าใจว่าหัวใจของการแพร่ระบาดหรือการป้องกัน มี 2 เรื่อง คือ ประชาชนไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น การสัมผัสกัน การไอหรือจาม ทำให้เกิดความเสี่ยง ดังนั้นกิจกรรมที่มีการชุมนุม ประชาชนควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยง ในส่วนของการที่มีการท้วงติงว่าจังหวัดทำไมไม่ตั้งด่านตรวจ ซึ่งความจริงแล้วไม่มีความจำเป็น ซึ่งความจำเป็นคือการไม่ไปไหนเลย การอยู่บ้านและมีวินัยในการป้องกันหรือกักบริเวณตัวเอง ถือเป็นหัวใจในการป้องกันตนเอง ส่วนการป้องกันก็สวมหน้ากากอนามัย สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัวควรใส่หน้ากากอนามัยแบบผ้า ส่วนหน้ากากอนามัยควรให้แพทย์ พยาบาลใส่ ก็ทำให้ไม่เกิดการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ประเด็นปัญหาคือประชาชนไม่เข้าใจในเรื่องของการป้องกันมากกว่า ดังนั้นหากประชาชนต้องการทราบสถานการณ์สามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วน 1669 จะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามให้กับประชาชนหรือประชาชนสามารถสแกนคิวอาร์โค๊ตเพื่อติดตามสถานการณ์โควิด -19 ได้อย่างต่อเนื่อง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง