กาญจนบุรี โควิด-19เป็นเหตุพม่าสั่งปิดไม่รับชาวต่างชาติเข้าประเทศด้านด้านชายแดนพุน้ำร้อน

กาญจนบุรี   โควิด-19เป็นเหตุพม่าสั่งปิดไม่รับชาวต่างชาติเข้าประเทศด้านด้านชายแดนพุน้ำร้อน

เมื่อเวลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวได้รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19(COVID-19)ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี หลังนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เปิดแถลงการณ์ เกี่ยวกับการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19(COVID-19)ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกับสั่งปิดสถานประกอบการที่มีลักษณะบริการจำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มอย่างอื่นที่มีสภาพปิด คือ เป็นห้องปรับอากาศเช่นร้านคาราโอเกะ ลานเบียร์ และร้านเกม รวมถึงโรงเรียนกวดวิชา โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงลิเก ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 ตามพระราชบัญญัติ สถานบริการพ.ศ 2509 หากมีการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว มีความผิดตามมาตรา 52 แห้ง พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ. ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ยกเว้นผู้ประกอบการค้าขายในที่โล่งเช่นตลาดนัด ถนนคนเดิน หาบเร่ แผงลอย เป็นต้น สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติจากสถานการณ์ดังกล่าว ของโรคโควิกผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่สังเกตการณ์บริเวณด่านบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ทางประเทศเมียนมา ได้ทำการปิดไม่ให้ชนชาติ หรือชาวต่างชาติใดๆ เดินทางเข้าไปในพื้นที่ของประเทศเมียนมาทาง ด้านด่านถาวรบ้านพุน้ำร้อนโดยเฉพาะชาวลาว ชาวกัมพูชา

และประเทศต่างๆที่มักจะเดินทางมาทำการแสตมพาสปอร์ต ณ บริเวณจุดผ่านพรมแดนบ้านพุน้ำร้อนโดยทางประเทศเมียนมาได้ห้ามให้เจ้าหน้าที่ของประเทศเมียนมาดำเนินการทำการแสตมพาสปอร์ตให้กลับ ประเทศดังกล่าวที่เดินทางมาทำการแสตมพาสปอร์ต ณ บริเวณจุดผ่านแดนดังกล่าวโดยเด็ดขาดยกเว้นพี่น้องประชาชนคนไทยที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในประเทศพม่าสามารถเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ แต่ก่อนเดินทางออก เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจโรค อย่างเข้มงวด ส่วนทางเมียนมา ก็มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจอย่างเข้มงวด แต่เมื่อเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคระหว่างประเทศจะทำการตรวจอีกครั้งหนึ่ง เพื่อกันโรคระบาด
ต่อมา เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ออกหนังสือด่วน ด้วยสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (coronavirus Disease-19) อันเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 พบการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมโรคติดต่ออันตรายของจังหวัดกาญจนบุรี ไม่แพร่ระบาดขยายไปในวงกว้าง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคฯ
อาศัยตามอำนาจตามความในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มติของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 เรื่องหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติในการพิจารณาการเปิด ระงับการปิดจุดผ่านแดนประเภทต่างๆ จังหวัดกาญจนบุรี จึงมีคำสั่ง
1.ระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดน ดังนี้
1.1 ระงับการเดินทางออกของบุคคลผู้ที่มีสัญชาติไทย ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตรงข้ามด่านทิกิ เมืองทวาย ภาคตะเนาศรี ประเทศเมียนมา
1.2 ระงับการเดินทางออกของบุคคลผู้ที่มีสัญชาติไทย จุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตรงข้ามเมืองพญาตองซู
2. รวมทั้งระงับการเดินทางออกของบุคคลที่มีสัญชาติไทย ตลอดแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี
ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่ภาวะปกติ โดยคำสั่งนี้ นายจิระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีหนังสือแจ้งด่วนออกมาช่วงบ่ายของวันนี้.
เกษร เสมจันทร์