อุบลราชธานี แอลกอฮอล์ไบโอฯ สู้ COVID-19

อุบลฯ แอลกอฮอล์ไบโอฯ สู้ COVID-19
โรงงานอุบลไบโอเอทานอล บริจาค 4,000 ลิตร แอลกอฮอล์เกรดอุตสาหกรรม 75 % ผลิตจากมันสำปะหลังชาวไร่อุบล สนับสนุนสังคม หน่วยงานราชการ โรงพยาบาล จ.อุบลราชธานี ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19
ที่ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) ได้นำแอลกอฮอล์เกรดอุตสาหกรรม 75% จำนวน 4,000 ลิตร มูลค่า 200,000 บาท มามอบให้จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมด้วย นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ,น.ส.บุณณดา คูหากาญจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) , นายนิรามัย เลิศพัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อุบลราชธานี ,นายสา แสงสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี และตัวแทนหน่วยงานราชการ โรงพยาบาลต่างๆ ร่วมรับมอบ เพื่อให้ทางจังหวัดฯ นำไปจัดสรรให้กับโรงพยาบาล หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัยในจังหวัดอุบลราชธานี ที่จำเป็นต้องการใช้เร่งด่วน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส (COVID-19) ที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง จึงทำให้ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดมีปัญหาขาดตลาด บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งอยู่เลขที่ 333 หมู่ 9 ตำบลนาดี อำเภอนาเยีย จังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินธุรกิจผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่รับซื้อจากเกษตรกรในจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดข้างเคียง ได้นำมาแปรรูปเป็นแอลกอฮอล์เกรดอุตสาหกรรม 75%  นายฉลอง นิ่มเนียน สรรพสามิตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เผยว่า ขณะนี้ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ สามารถมาขออนุญาตซื้อเอทานอลเพื่อนำไปผลิตเป็นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อได้ 2 รูปแบบคือ 1) รูปแบบของหน่วยงานราชการ ซึ่งนำไปผลิตเพื่อแจกจ่าย ห้ามทำการจำหน่าย โดยมีการปิดสลากการใช้ให้ประชาชนทราบชัดเจนในวิธีการใช้ 2) เพื่อการพาณิชย์หรือนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเพื่อจำหน่าย แต่ผลิตภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของ อย. ซึ่งกรณีหลังนี้ปกติผู้จำหน่ายจะต้องเสียภาษี 6% แต่เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าประเภทนี้ขาดตลาด และเพื่อให้สามารถกระจายสินค้าออกสู่ประชาชนได้กว้างขวางเพื่อช่วยป้องกันโรค จึงได้รับการยกเว้นภาษีเหลือ 0% ส่วนการแจกจ่ายให้กับประชาชนของส่วนราชการในจังหวัดอุบลฯ


นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า แอลกอฮอล์เกรดอุตสาหกรรม ที่บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) นำมามอบให้จังหวัดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นแอลกอฮอล์ ที่จะใช้ในการฆ่าเชื้อ ซึ่งต้องมีความเข้มข้น 70 % ขึ้นไป จังหวังจะนำไปดำเนินการ โดยจะส่งให้หน่วยผลิตที่มีกำลังพล และเครื่องมือ ที่จะผลิตเป็นเจล ซึ่งตอนนี้ก็มี ม.ราชภัฏ อุบลฯ ซึ่งจะทำแจกจ่ายให้ประชาชน หรือให้บริการตามจุดต่างๆ เช่น สถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้าร้านค้า ที่มีคนใช้บริการ ขณะนี้ จ.อุบลฯ ได้ออกประกาศ ควบคุม สถานบริการต่างๆ ให้ปิดไปถึงวันที 31 มี.ค. 2563 ร้านอาหารที่มีความจำเป็น ต้องให้บริการ จะต้องมีกระบวนการในการดูแลทำความสะอาดให้กับลูกค้ารวมถึงสถานที่ให้บริการ จัดระยะห่าง ในการนั่งรับประทานอาหาร หรือ สามารถให้บริการซื้อแล้วรับไปทานที่บ้านได้ทุกคนที่เข้าไปให้บริการจะต้องทำความสะอาดร่างกาย โดยเฉพาะ ”มือ” ซึ่งเป็นจุดสัมผัสแรก
ทั้งนี้ หน่วยงานราชการ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ที่ต้องการขอรับสามารถติดต่อได้ที่ ร.ต.เรวัฒน์ สุนทรสถาพร หัวหน้าฝ่ายป้องกัน และปฏิบัติการ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี 045 344 635 – 7 / 081 579 9375 ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่ขอรับให้กรอกเอกสารตามระเบียบแบบฟอร์มของทางสำนักงานสรรพสามิตจังหวัดอุบลราชธานี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 045 245 211

ธนัชชัย จึงเจริญ