พ่อเมืองตรัง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อติดตามสถานการณ์ของไวรัส Covid – 19

พ่อเมืองตรัง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อติดตามสถานการณ์ของไวรัส Covid – 19 พร้อมสั่งทำคิวอาร์โค๊ดให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร สร้างการรับรู้ความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน
นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อติดตามสถานการณ์ของไวรัส Covid – 19 ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง
จากสถานการณ์ต่างประเทศ (กรมควบคุมโรค ณ วันที่ 8 มีนาคม 2563) มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 100 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 รัฐ เสียชีวิต 3,600 ราย มียอดผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ระลาด คือ จีน 80,701 คน ฮ่องกง 108 คน มาเก๊า 10 ราย เกาหลีใต้ 7,313 ราย อิตาลี 5,883 ราย และอิหร่าน 5,823 ราย สถานการณ์ประเทศไทย พบผู้ป่วยที่มีอาการตามนิยมเฝ้าระวังโรคสะสมทั้งหมด 4,518 ราย รายงานผู้ป่วยยืนยัน 50 ราย สถานการณ์จังหวัดตรัง มีรายงานผู้ป่วยเฝ้าระวัง 13 ราย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 และไม่มีรายงานผู้ป่วยยืนยัน


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า กรณีที่ 2 เคสมาจากเกาหลี ทางจังหวัดได้มีมาตรการเข้มข้นค่อนข้างจะอยู่ในวงจำกัดได้ เพราะฉะนั้นจะเห็นอัตราการเสี่ยงในจังหวัดค่อนข้างน้อย ประกอบกับก่อนหน้าที่จะมีการประกาศเป็นโรคติดต่อ เราเองก็มีมาตรการที่ชัดเจน เช่น ที่สนามบินก็ได้ไปทำก่อนในเชิงรุก เรามองในความเชื่อมั่นเราต้องสร้างความเข้าใจในตรงนี้ เพราะฉะนั้นในเรื่องของการสื่อสารสร้างความเข้าใจ เมื่อวานนี้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้วีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ให้ช่วยกันในเรื่องของการสื่อสารสร้างความเข้าใจ แต่ข้อมูลต้องเป็นข้อมูลพื้นฐานเดียวกันในคณะกรรมการ คือ สาธารณสุขจังหวัดเป็นหลัก จะเป็นผู้ที่บูรณาการร่วมกัน ในส่วนระดับพื้นที่มอบให้ปลัดจังหวัด และนายอำเภอได้ไปชี้แจงทำความเข้าใจบางส่วน บุคคลที่จะอธิบายได้ที่สุดคือบุคลากรของสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวอีกว่า ข้อมูลที่จะสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนกระจายไม่ทั่วถึง วันนี้จะพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ได้ทั่วถึงและจะทำอย่างไร คือ คิวอาร์โค๊ตของสาธารณสุขคราวที่แล้วที่ทำ ผมคิดว่าดีมากและก็สะดวก โดยจัดทำคิวอาร์โค๊ตแจกให้ทุกคน เพราะอย่างน้อยคนที่มีสมาร์ทโฟน 60% อีก 40% เป็นเรื่องของการชี้แจงทำความเข้าใจ แต่คิดว่าคนที่มีสมาร์ทโฟนคงจะสะดวก หลายกิจกรรมที่ใหญ่ ๆ ก็ใช้คิวอาร์โค๊ตทั้งหมดอยู่แล้ว การสื่อสารข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ก็จะเร็วขึ้น คิวอาร์โค๊ตจะต้องนำไปติดที่สำคัญ ๆ ที่มีคนชุมนุมด้วย และทำเป็นสติ๊กเกอร์ไปติดตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะเราต้องทำในเชิงรุกแบบนี้ และจะต้องมีการอัฟเดดข้อมูลสามารถสื่อสารได้เร็วขึ้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง