ราชบุรี ตลาดศรีเมืองราชบุรีโต้ข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ดับ 1 ราย ยันไม่พบผู้ติดเชื้อ

ราชบุรี   ตลาดศรีเมืองราชบุรีโต้ข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ดับ 1 ราย ยันไม่พบผู้ติดเชื้อ

ตลาดค้าส่งผักรายใหญ่ภาคตะวันตกตลาดศรีเมืองราชบุรีโต้ข่าวลือพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตภายในตลาด สร้างความเสื่อมเสียทำให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนเกิดความสับสบและวิตกกังวล ยันไม่จริงตามข่าวที่ผ่านมามีมาตรการการเฝ้าระวังอย่างเข็มข้น ขณะที่คณะทำงานเฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ราชบุรี แถลงยังไม่พบผู้ติดเชื้อใน 36 รายที่มีการเฝ้าระวังจากการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง (10 มี.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกระแสข่าวที่มีใช้บริการ FB รายหนึ่งชื่อ บีแอนด์พี จันทร์พรมราช ได้ออกมาโพสต์ระบุข้อความว่า “โควิด-19 บุคเยือน ราชบุรี เรียบร้อย ชาวเมืองโปรดระวังตัว ดับเเล้ว 1 คน” โดยระบุแหล่งของจุดที่พบคือ “ตลาดศรีเมือง” ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลและไม่กล้าเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว รวมถึงมีการร้องเรียนมายังสื่อมวลชนเพื่อช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงจากข่าวดังกล่าว เพราะหวั่นเกรงว่าทางหน่วยงานราชการจะปิดข่าวและไม่ได้ข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสถานที่ที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีผู้ติดเชื้อ พบนายกฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ตลาดศรีเมือง ตลาดกลางผักและผลไม้ จังหวัดราชบุรี โดยได้มีการชี้แจงพร้อมทั้งโต้ข่าวลือดังกล่าว ระบุว่าจากการออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าว สร้างความเสื่อมเสียให้กับทางตลาดเป็นอย่างมาก และเป็นการสร้างความตกใจให้กับประชาชนโดยทั่วไปโดยที่ไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปโพสต์ข้อความสู่สาธารณะ  นายกฤช กล่าวว่า ทางตลาดศรีเมืองขอยืนยันว่า “ข่าวที่ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตลาดศรีเมือง และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง” ในรายของผู้ประกอบการทั้ง 2 รายที่ไปเที่ยวต่างประเทศเมื่อปลายเดือนที่แล้วและได้กลับมาเมื่อต้นเดือนวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเราได้รับการประสานกับทางอำเภอ และได้มีการมอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในระดับพื้นที่ตรวจติดตามอยู่ ประกอบกับทางเจ้าตัวเขาเองเขาก็กักตัวอยู่ที่บ้านไม่ได้เข้ามาในตลาดศรีเมืองตั้งแต่วันที่เดินทางกลับมา ซึ่งเข้ารับผิดชอบต่อสังคมโดยไม่มีการออกมาจากบ้านเพื่อให้ครบ 14 วัน ตรงนี้จึงมั่นใจได้ว่าทางตลาดไม่มีผู้ติดเชื้อหรือได้รับเชื้อย่างแน่นอน

นายกฤช กล่าวต่อว่า ทางตลาดศรีเมืองเราเองมีมาตรการการเฝ้าระวังทุกรูปแบบ ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง มีการควบคุมทั้งผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่ง รวมไปเราได้ทำเอกสารประชาสัมพันธ์แจกจ่ายให้นำไปชี้แจงให้กับพนักงานและประสานการปฏิบัติการประชาสัมพันธ์เรื่องของมาตรการป้องกันต่างๆ ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการทั่วไป ผู้ประกอบการอาหารตามสั่ง รวมทั้งผู้ที่ให้บริการสุขาภิบาล และรถตู้โดยสารของตลาดศรีเมือง จัดให้มีแอลกอฮอล์ประจำรถ ให้คำแนะนำพนักงานขับรถ และล้างรถเพื่อกำจัดเชื้อ นอกเหลือจากเอกสารที่แจกจ่ายแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกประชาสัมพันธ์ในทุกจุดของตลาดเพื่อให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการต่างๆ ได้ตระหนักและช่วยกันเฝ้าระวัง ทำความสะอาดตลาด แผงจำหน่ายสินค้า พร้อมทั้งรณรงค์ให้มีการใส่หน้ากากอนามัย เพื่อที่จะร่วมกันสร้างความเชื่อมันให้กับประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของภายในตลาด เนื่องจากปัจจุบันเริ่มได้รับผลกระทบที่ประชาชนไม่กล้าที่จะเดินทางออกจากบ้านและมาจับจ่ายซื้ออาหารสดเพราะหวั่นติดเชื้อไว้รัส และจากข่าวลือต่างๆ

นายกฤช กล่าวย้ำว่า ตนอยากฝากถึงคนที่แชร์ข่าวโดยที่ไม่ตรวจสอบข่าวสารก่อน จะทำให้สังคมตื่นตระหนกแล้วเป็นผลเสียในระบบเศรษฐกิจด้วย ณ วันนี้เท่าที่เราสังเกตดูคนออกมาในตลาดทั่วไปในพื้นที่สังคมด้านนอกลดลงมาก รวมทั้งการเดินทางในจุดต่างๆ แม้แต่ในห้องคนก็ใช้บริการน้อยลง ซึ่งตนเองยืนยันว่าไม่พบผู้ติดเชื้อ หรือ ผู้เสียชีวิต จากเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างแน่นอน และเรามั่นใจเพราะมาตรการที่เราทำไว้เราทำกันอย่างเต็มที่  ด้านนพ.ชวนนท์ อิ่มอาบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัดเพลง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกมาแถลงข่าวรายงานสถานการณ์ล่าสุด จากการเฝ้าระวังผู้ที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง(pui) จำนวน 37 ราย ที่เดินทางไปและกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และไปสัมผัสใกล้ชิดกับญาติหรือคนใกล้ชิดที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ณ ขณะนี้ ผลตรวจ เป็น neg ทั้ง 37 ราย (ผลเลือดไม่พบเชื้อ covid-19)

แต่ทางจังหวัดราชบุรี ก็ไม่ทิ้งการเฝ้าการระวัง เรายังคงเตรียมการและเดินหน้าอย่างเต็มที่ทางจังหวัดยังคงมีมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด ตอนนี้เราให้ส่วนราชการที่กำกับดูแลสถานประกอบการต่างๆ สถานบริการ ร้านค้าที่หน่วยงานดูและได้ออกไปส่องดูแลให้ทุกสถานประกอบการมีอุปกรณ์ในการป้องกันการติดต่อโรค จัดให้มีเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ฉีดสเปร์ ในทุกๆแห่ง และจะขอความร่วมมือกับร้านค้าทุกแห่ง สถานประกอบการที่มีการติดต่อประชาชนทุกแห่ง ช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด และร่วมกันทำความสะอาดฆ่าเชื้อเป็นประจำ เพื่อที่จะร่วมกันป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 และร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนเพื่อที่จะได้ออกมาใช้ชีวิตตามปกติ

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี