ตรัง ปศุสัตว์จังหวัดจัดอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์

ปศุสัตว์จังหวัดตรัง จัดอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง อ.เมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเพื่อสร้างและเพิ่มศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ 2563 โดยมี นายสุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวรายงาน ด้วยศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระปณิธานเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงสรรพชีวิตภายใต้ร่มพระบารมีให้ได้รับความผาสุกตราบจนทุกวันนี้ และขออัญเชิญพระกระแสรับสั่งเมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรการดำเนินงานของศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2559 ว่า “ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ” และทรงมี พระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย รัฐบาลได้น้อมรับใส่เกล้าฯ สนองพระปณิธานและ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งที่ 214/2559 ลงวันที่ 29 กันยายน 2559 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ซึ่งในเวลาต่อมาจึงได้จัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พ.ศ.2560-2563 เพื่อให้มีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม


การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ในระดับพื้นที่ จะต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง เช่น การสังเกตอาการสัตว์ป่วย การแจ้งพบสัตว์สงสัย การเก็บตัวอย่างส่งตรวจ เป็นต้น ส่วนการป้องกันโรคด้วยการฉีดวัคซีนก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะต้องทำเชิงคุณภาพเท่านั้นถึงจะทำให้สัตว์มีภูมิคุ้มกันต่อโรคเป็นต้นว่า การประเมินคุณภาพของสัตว์ก่อนฉีดวัคซีน การควบคุมคุณภาพทั้งการขนส่งและการจัดเก็บ (ระบบ Cold Chain) การฉีดวัคซีน (ชนิดวัคซีน โปรแกรมการฉีดวัคซีน และเทคนิคในการฉีด) นอกจากนี้ยังรวมถึงเทคนิคการจับสัตว์เพื่อนำมาฉีดวัคซีน หรือทำหมักทั้งการจับโดยใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ หรือการใช้เวชภัณฑ์ก็มีความสำคัญเช่นกันที่จะส่งผลต่อความสำเร็จในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งทั้งหมดนี้ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องถึงจะปฏิบัติงานให้ได้ผลออกมาอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์มีความครอบคลุมทุกพื้นที่ในจังหวัดตรัง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้าปีงบประมาณ 2563 ขึ้น โดยมีผู้เข้าฝึกอบรมจำนวน 204 คน ซึ่งดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พ.ศ.2560-2563 โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1 การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า (กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการบูรณาการการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ในทุกระดับ ข้อ 1.2 ฝึกอบรมอาสาสมัครเพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้านโรค พิษสุนัขบ้าให้มีประสิทธิภาพในทุกระดับ)
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง