ตรัง ผู้ว่าฯเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อรับมือโควิด-19

ผู้ว่าฯ ตรังเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง เพื่อรับมือโควิด-19 ขณะที่ผู้บริหาร รพ.ห่วงใยถึงข้อจำกัดของพื้นที่ ห้องตรวจ แยกโรค และบุคลากรผู้ทำการรักษาที่มีน้อย ด้าน สธ.ตรัง วางแผนรับขั้นสูงสุด เพื่อเตรียมความพร้อมและเพื่อความไม่ประมาท
ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ ชั้น 2 โรงพยาบาลตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง โดยมีผู้ว่าฯ เป็นประธาน เพื่อติดตามสถานการณ์ของโรคไวรัส COVID-19 ทบทวนมาตรการการรับมือ ปัญหา อุปสรรคในการรับมือในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ ขณะที่ผู้บริหารโรงพยาบาลตรัง ได้แสดงความห่วงใยถึงข้อจำกัดของพื้นที่โรงพยาบาลตรัง ห้องตรวจ ห้องแยกโรค และบุคลากรผู้ทำการรักษา ซึ่งมีเพียงจำนวนน้อย เพื่อร่วมกันวางแผนในการรับมือกับสถานการณ์หากต้องพบกับการระบาดที่   นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรังในครั้งนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ของการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อเตรียมความพร้อมทางการรักษา การสร้างการรับรู้แก่ประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนก หรือการปฏิบัติตัว เช่น กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม โดยขอให้พี่น้องประชาชนที่เข้าข่ายต้องสงสัยได้มาพบแพทย์ เพื่อตรวจ หรือเฝ้าระวังตนเอง รวมทั้งอย่าแชร์ข้อความอะไรที่ไม่ถูกต้องออกไป


ด้าน นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า สิ่งที่ทางสาธารณสุขจังหวัด และเครือข่ายสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานร่วมกันมาโดยตลอด ก็ได้รายงานในที่ประชุมคณะกรรมการฯครบถ้วน เบื้องต้นได้รับคำแนะนำให้ออกเป็นประกาศของคณะกรรมฯ เพื่อให้สร้างความเข้าใจ และให้ประชาชนได้ตระหนักและร่วมมือกันมากขึ้น สิ่งที่เราจะต้องทำคือ การทำงานเชิงรุก ให้การระบาดเกิดการชะลอตัวในการเพิ่มปริมาณผู้ป่วย ถ้าค่อยๆเพิ่มไม่มีปัญหารับได้ แต่ในการทำงานทางสาธารณสุขต้องประเมินขั้นสูงสุดไว้ก่อน ที่ผ่านมาทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ทั้ง ฝ่ายผู้ประกอบการท่องเที่ยว ตำรวจ ตำรวจท่องเที่ยว ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเครือข่ายสาธารณสุข ในส่วนของความเชี่ยวชาญของบุคลากร เรามีการซ้อมแผน มีประสบมาแล้วมากมายพอสมควร โดยเฉพาะของโรงพยาบาลตรังรับมือโรคต่างๆมาก่อนหน้านี้แล้ว มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง