ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานครดูแลการถ่ายทำรายการจักรเพชร 7 ย่านน้ำ รายการสารคดีเชิงท่องเที่ยว

วันที่1มีนาคม 2563  นางสาวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานครและนางสาวสุรีย์รัตน์ บุญประคม เดินทางไปยังชุมชนหัวตะเข้ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คณะถ่ายทำรายการจักรเพชร 7 ย่านน้ำ รายการสารคดีเชิงท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดวิถีชีวิต วัฒนธรรมชุมชน และเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว โดยมี คุณหนุ่ย จักรเพชร กุนทอง เป็นผู้ดำเนินรายการ และได้รับความร่วมมือจากสมาชิกชุมชนนำชมสถานที่ ให้ความรู้และร่วมถ่ายทำรายการเพื่อนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจได้แก่ การต่อเรือ การทำกังหันวิดน้ำ การทำกระเป๋าผ้ารีดร้อนจากเศษถุงพลาสติกเป็นต้น


ชุมชนหัวตะเข้ ชุมชนไม้โบราณริมน้ำ อายุกว่าร้อยปี ริมคลองประเวศบุรีรมย์ สองข้างฝั่งคลองจะเรียงรายไปด้วยบ้านไม้เก่าแก่ ซึ่งในอดีตสมัยรัชกาลที่ ๕ ชุมชนแห่งนี้ถือเป็นศูนย์กลางของชานเมืองกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก เพราะเป็นจุดตัดของคลอง ๓ คลอง ได้แก่ คลองจระเข้ คลองปลาทิว และคลองประเวศ ส่วนที่มาของชื่อชุมชนมาจากการที่เจ้าหน้าที่ขุดคลองบริเวณนี้บังเอิญขุดไปเจอกะโหลกจระเข้ตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง มีแค่ส่วนหัว แต่ไม่มีตัว จึงกลายเป็นชื่อชุมชน “หัวตะเข้”


ภายในชุมชนนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางชมตลาด ร้านเก่าแก่ และชมพิพิธภัณฑ์ เช่น นิทรรศการศิลปะอาจารย์คมสัน คืนดี และ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีถิ่นหัวตะเข้ อีกทั้งยังมี ศิลปะบนกำแพง และร้านกาแฟสวยๆ เหมาะสำหรับถ่ายภาพเป็นจุดเช็คอิน และ ร้านอาหารมากมายที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงมีบริการโฮมสเตย์ของคนในพื้นที่ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างอีกด้วย