รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดตรัง พบปะเกษตรกร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดตรัง พบปะเกษตรกร และเยี่ยมชมการดำเนินของสหกรณ์ ที่บริหารงานด้วยความเข้มแข็ง
ที่สหกรณ์การเกษตรนาโยง จำกัด อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดตรัง ทั้งนี้ สหกรณ์การเกษตรนาโยง จำกัด เป็นหนึ่งในสหกรณ์ของจังหวัดตรังที่ได้พัฒนาตนเองภายใต้การมีส่วนร่วมของสมาชิกและการนำของผู้นำสหกรณ์ที่เสียสละ อดทน นับเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินงานของสหกรณ์ทั้งหลายในจังหวัดตรง และสหกรณ์ที่ได้ยกระดับตนเองในการพัฒนาด้านยางพารา เช่น สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด ได้ยกระดับตนเองเป็นสหกรณ์แปรรูปหมอนยางพารา ที่นอนยางพารา สหกรณ์การเกษตรปะเหลียน จำกัด ได้ยกระดับตนเองในการส่งเสริมอาชีพ สมาชิกปลูกพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน ซึ่งจังหวัดตรังได้รับเป็นโครงการหนึ่งในการส่งเสริมเพื่อจดทะเบียนพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน เป็นพืช GI ของจังหวัดตรัง ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดตรัง มีจำนวนสหกรณ์ 74 สหกรณ์ จำนวนสมาชิก 90,000 คน มาใช้บริการกับสหกรณ์จำนวน 69,000 คน มีเงินหมุนเวียนไปธุรกิจสหกรณ์ประมาณ 23,000 ล้านบาท

จากประสบการณ์ที่ได้ร่วมงานกับขบวนการสหกรณ์ตรัง ในภาพรวมมีความเข้มแข็งในระดับที่สามารถพัฒนาได้และบรรดาผู้นำสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ ยังมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในแนวทางการสหกรณ์ จากการเข้าร่วมในงานวันสหกรณ์แห่งชาติ เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ ได้เห็นความเหนียวแน่นและความพร้อมเพรียงของขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดตรัง ในส่วนของจังหวัดตรัง ได้วางแนวทางการสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบสหกรณ์ภายใต้อุดมการณ์สหกรณ์ เน้นให้สหกรณ์ในบรรดาสมาชิกช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเสริมสร้างให้สหกรณ์เข้มแข็งบนพื้นฐานของการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในงานสหกรณ์ ความโปร่งใส การตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นจากบรรดาสมาชิกและสังคม และจะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของงานสหกรณ์ในจังหวัดตรัง จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมวิถีการทำนาแบบดั้งเดิม และปลอดสารเคมี เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์การส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกร มอบเกียรติบัตรเกษตรกรผ่านมาตรฐานเกษตรปลอดภัย GAP และเยี่ยมชมการปลูกพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง