สุพรรณบุรี น้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

สุพรรณบุรี   น้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย
ที่ จ.สุพรรณบุรี สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรีร่วมกับ เครือข่ายสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดกิจกรรมการบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระกุศล และเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” โดยนายอรุณ แก้วน้อย สหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี ดำเนินการจัดกิจกรรม มีเจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี ประธานกรรมการสหกรณ์ คณะกรรมการสหกรณ์ ผู้จัดการสหกรณ์ เจ้าหน้าที่สหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดสุพรรณบุรี นักเรียนนักศึกษาคณะครู เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคโลหิต จำนวน 150 ราย โดยได้รับความอนุเคราะห์จากสภากาชาดไทย ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 2 จังหวัดลพบุรี มาให้บริการในการรับบริจาคโลหิต ณ สหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี

จากนั้นช่วงเย็นได้จัดพิธีวางพานพุ่มสักการะพระราชวรวงค์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์“พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย”ที่ โดม สหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี มีนายอรุณ แก้วน้อย สหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมผู้แทนสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรในจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน สืบเนื่องมาจากสหกรณ์ในประเทศต่างๆเจริญก้าวหน้าส่งผลดีในการพัฒนาประเทศสำหรับประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.2458 นโยบายแห่งรัฐ เห็นสมควรนำวิธีการสหกรณ์ เข้ามาช่วยพัฒนาประเทศให้ประชาชนได้หลุดพ้นจากความยากจน โดยเฉพาะเกษตรกร พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ได้ทรงส่งเสริมให้ก่อตั้งสหกรณ์แห่งแรกคือ สหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้ ณ ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

และทรงเป็นนายทะเบียนสหกรณ์(พระองค์แรก) รับจดทะเบียนเป็นสหกรณ์แห่งแรก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2459 ตามรูปแบบสหกรณ์ เครดิตแบบไรฟ์ไฟเซน ที่ได้รับความสำเร็จ มาแล้วใน อินเดีย และพม่า ซึ่งทั้งสองประเทศได้ส่งคนไปศึกษาจากประเทศเยอรมนี และเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2527 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ “เพื่อร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาคุณขององค์ผู้ให้กำเนิด”สหกรณ์” พระองค์ท่านไม่ใช่เป็นเพียงผู้รับจดทะเบียนเท่านั้น แต่เป็น “พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย” ยังเป็นผู้ปูพื้นฐานและทรงเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่และจัดตั้งขยายกิจการการสร้างความผาสุกแก่ประชาชนเพื่อการกินดีอยู่ดี เป็นที่แซ่ซ้องสรรเสริญ

ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี