กาญจนบุรี รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 นำกำลังพล ทำบุญให้ทหารที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่สนามชายแดน

กาญจนบุรี รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 นำกำลังพล ทำบุญให้ทหารที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่สนามชายแดน

ที่ธรรมสถาน กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พันเอก กานนาทต์ นิกรยานนท์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 นำกำลังพล และญาติทหารของค่ายสุรสีห์ ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่สนามชายแดน โดยนิมนต์พระจำนวน 10 รูป มาทำทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับทหารที่เสียชีวิต ในราชการสนาม โดยมีนางปัทมา รัชตวรรณ ภรรยาของ พลตรี สัญชัย รัชตวรรณ อดีต ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เป็นประธานจุดธูปเทียน โดยเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2543 ได้เกิดเหตุเครื่องบินปีกหมุน (เฮลิคอปร์เตอร) รุ่น เบล์ล 212 ของกองทัพบก ซึ่งพลตรี สัญชัย รัชตะวัน ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 และคณะนายทหารจำนวน 11 นาย เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ประสบอุบัติเหตุตก ที่บ้านท่ามะนาว ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ให้ทหารเสียชีวิตทั้งหมด
ต่อมา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2554 เฮลิคอปเตอร รุ่นฮิวอี้ ของกองทัพบก ประสบอุบัติเหตุตก บริเวณผืนป่าแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ขณะออกปฏิบัติภารกิจจับกุมผู้บุกรุกผืนป่า และผลักดันชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน ทำให้ทหารเสียชีวิต 5 นาย เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม 2554 ทหาร 8 นาย ได้จัดชุดทำการค้นหา และกู้ภัยทางอากาศ เพื่อเข้าไปลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย ได้ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอร์กตก ทำให้นายทหารเสียชีวิต 8 นาย หนึ่งในนั้นคือ พลตรี ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 และ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพ ททบ.5 เสียชีวิตด้วย


และเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2554 เฮลิคอปเตอร์รุ่น เบล์ล 212 ซึ่งเข้าลำเลียงศพของ พลตรีตะวัน เรืองศรี และคณะ ระหว่างเดินทางกลับ ได้ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ทำให้ทหารเสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 1 นายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้กำลังพลสูญเสียชีวิตทั้งหมด 16 นาย โดยกองพลทหารราบที่ 9 ได้สูญเสียชีวิตทหารกล้าจำนวน 5 นาย หนึ่งในจำนวนนั้นมี พลตรีตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 รวมอยู่ด้วย และมี นายศรวิชัย คงตันนิกูล ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 รวมอยู่ด้วย นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ของกองทับบก และกองพลทหารราบที่ 9 อีกครั้งหนึ่ง กองพลทหารราบที่ 9 จึงถือเอา วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับทหารหาญ ของกองพลทหารราบที่ 9 ที่เสียชีวิต ในการปฏิบัติหน้าที่ภาคสนาม ขอให้ดวงวิญญาณของทหารหาญที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ ภาคสนาม จงไปสู่สุคติทุกท่าน
เกษร เสมจันทร์