กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์กาญจนบุรี ทหารพันธุ์ดียุค 4.0 เปิดให้เข้าท่องเที่ยวชมดอกทานตะวัน

กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์กาญจนบุรี ทหารพันธุ์ดียุค 4.0 เปิดให้เข้าท่องเที่ยวชมดอกทานตะวันบนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ กำลังออกดอกเหลืองอร่าม นอกจากนี้ยังมีพืชเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง โครงข่ายของทหารพันธุ์ดีทุกวันเที่ยวชมฟรี ผู้เที่ยวชมมีทหารคอยให้ความรู้ และสามารถนำความรู้กลับไปจัดทำเกษตรแบบพอเพียงได้เช่นกัน


ที่บริเวณริมถนนสายลาดหญ้า – กาญจนบุรี ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กรมทหารราบที่ 29 ทางกองพันทหารราบที่ 29 พัน 1 โดยพันโทนพโรจน์ ชัยอัมราพัฒน์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 29 ได้จัดทำแปลงเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงโครงการทหารพันธุ์ดี โดยใช้พื้นที่ว่างเปล่าจำนวน 6 ไร่เศษ แล้วแบ่งในการทำการเกษตรพอเพียงจำนวน 4 ไร่ ที่เหลือได้ทำการปลูกต้นดอกทานตะวันซึ่งอยู่ริมถนน โดยทุ่งดอกทานตะวันนี้ได้เริ่มปลูกเมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประมาณ 4 เดือนเศษ ปัจจุบันนี้ทุ่งทานตะวันกำลังออกดอกเหลืองอร่ามทั้งหมดให้นักท่องเที่ยวได้แวะเข้าไปเที่ยวชมแล้วถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกกัน ซึ่งในแต่ละวันจะมีประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติได้แวะเข้าไปชมทุ่งดอกทานตะวันนี้กันต่อเนื่อง โดยทางกองพันทหารราบที่ 29 ได้เปิดให้เที่ยวชมกันฟรีๆ นอกจากชมทุ่งดอกทานตะวันแล้วยังสามารถชมแปลงเกษตรแบบพอเพียงที่ทางทหารพันธุ์ดีกองพันทหารราบที่ 29 กำลังปรับพื้นที่ไปได้บ้างส่วนแล้วเช่นกัน


พันโทนพโรจน์ ชัยอัมราพัฒน์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 29 ได้กล่าวว่า จากที่ทางพลตรี ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์กาญจนบุรี และพันเอก วินิจ สว่างเนตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 ได้ดำริให้แต่ละกองพันจัดหาที่ดินว่างเปล่าทำแปลงปลูกพืชทางการเกษตร ตนจึงได้จัดหาพื้นที่ดังกล่าวนี้ทำการปลูกดอกทานตะวัน จำนวน 2 ไร่ เศษ ที่เหลือได้จัดทำแปลงเกษตรตามโครงการทหารพันธุ์ดี ทำเกษตรผสมผสานแบบพอเพียง โดยเวลานี้ทุ่งดอกทานตะวันที่ปลูกมาเกือบ 5 เดือนกำลังออกดอกเหลืองให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมกันฟรีๆ ทุกวัน ในแต่ละวันจะมีประชาชนเข้าไปเที่ยวชมถ่ายภาพกันต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดจะมีประชาชนมากกว่าวันธรรมดา


ผู้ได้เข้าไปเที่ยวชมทุ่งดอกทานตะวันแล้ว บอกว่ารู้สึกประทับใจกับทุ่งดอกทานตะวันแห่งนี้มากๆ นอกจากชมทุ่งดอกทานตะวันแล้วยังสามารถชมแปลงเกษตรแบบพอเพียงอีก และสามารถนำความรู้ที่เข้าไปเที่ยวชมแล้วนำกลับไปปลูกยังบ้านของตนเองได้อีกด้วย เนื่องจากทางทหารได้มีการอธิบายให้ความรู้แก่ผู้ไปเที่ยวชมที่สนใจว่าจะเป็นการปลูกดอกทานตะวัน หรือการทำเกษตรแบบพอเพียง ด้วยเช่นกัน
เกษร เสมจันทร์