กาญจนบุรี ศุลกากรด่านชายแดนบ้านพุน้ำร้อน เตรียมเปิดใช้ระบบนำเข้าส่งออกแบบเต็มรูปแบบ รับทวายโปรเจ็คและเชื่อมโยง ECC

กาญจนบุรี  ศุลกากรด่านชายแดนบ้านพุน้ำร้อน เตรียมเปิดใช้ระบบนำเข้าส่งออกแบบเต็มรูปแบบ รับทวายโปรเจ็คและเชื่อมโยง ECC
บรรยากาศการเตรียมความพร้อมเปิดทดลองใช้อาคารสำนักงานศุลกากรด่านผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน ชายแดนบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ก.พ.63 นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำด่านผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อนได้นำเจ้าหน้าออกทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ผ่านเข้าออกชายแดนบ้านพุน้ำร้อนให้รับทราบถึงขั้นตอนการปฏิบัติของด่านศุลกากรบ้านพุน้ำร้อนที่จะเริ่มทดลองการปฏิบัติงานในเร็วๆนี้

โดย นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรสังขละบุรี เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรบริเวณบ้านพุน้ำร้อน เป็นโครงการที่รัฐบาลได้มีงบลงทุน 711,888,000 บาท โครงการได้รับแล้วตั้งแต่พฤศจิกายน 2562 ตอนนี้อยู่ระหว่างที่เราจะเข้ามาทำงานปฏิบัติหน้าที่ด้วยกัน โดยที่หลักๆก็จะมี c i q คือ ศุลกากรตรวจคนเข้าเมืองและควบคุมโรคจะไปประจำอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร ส่วนอาคารอื่นก็จะมีอาคารตรวจสินค้า ก็จะมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรด้านเกี่ยวกับกักกันพืชกักกันสัตว์อาหารและยา ในช่วงนี้เป็นช่วงที่แล้วเสร็จแล้วระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดดำเนินการอยากเป็นระบบเป็นไปตามมาตรฐานของการเข้าออก เป็นมาตรฐานของการตรวจสินค้า เครื่องมือที่จะนำเข้ามาใช้งานมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นของศุลกากรเอง เรื่องของตรวจคนเข้าเมืองเอง ตอนนี้อยู่ระหว่างการหาเครื่องมืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์จัดซื้อจัดจ้างเอาเครื่องมือมาลงใช้ ว่าจะดำเนินการเต็มรูปแบบกลางปี 2563
กรณีที่ดำเนินการในขณะนี้คือส่วนกรณีที่ดำเนินการในขณะนี้คือการตรวจรถเข้าออก ซึ่งแต่เดิมแล้วด่านชายแดนบ้านพุน้ำร้อนที่จุดตรวจอยู่ถนนก่อนที่จะมาถึงการก่อสร้างแบบนี้ การดำเนินการของเราเมื่อแล้วเสร็จ

พื้นที่นี้ก็จะเป็นประตูการค้าแห่งใหม่จะทำให้จังหวัดกาญจนบุรีมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นรวมถึงการขนส่งสินค้าที่จะมาที่จุดบริเวณดังกล่าวเรื่องของโลจิสติกส์เรื่องถ่ายสินค้าจากตะวันออกสู่ตะวันตกเพื่อีองรับ ทะเลน้ำลึกทวาย จะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่จะดีขึ้น ด่านศุลกากรท่าดำเนินการเต็มรูปแบบแล้วมีการลงทุนในเรื่องของอุตสาหกรรมการผลิตหรือการนำเข้าส่งออกก็จะเป็นการสร้างอาชีพในพื้นที่ว่าพื้นที่นี้จะเป็นการสร้างการเจริญเติบโตในพื้นที่ในระยะเวลาอันไม่กี่ปีนี้ เป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการค้าการลงทุนระหว่างภูมิภาคแล้วก็ไปภูมิภาคอื่นนอกจากอาเซียนด้วยอย่างที่เรียนให้ทราบเบื้องต้นแล้วว่า การก่อสร้างด่านศุลกากรเป็นการรองรับเศรษฐกิจพิเศษซึ่งจะทำนองเดียวกับการรองรับสินค้าหรือรองรับเชื่อมโยงการนำเข้าส่งออกจากภาคตะวันออก เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกชลบุรี มาบตาพุด
“ถ้าเศรษฐกิจพิเศษที่ชายแดนบ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรีเกิดขึ้นดังกล่าว หลายอย่างการค้าการลงทุนมีทั้งนักลงทุนลงทุนในพื้นที่มีการลงทุนในพื้นที่ทางด้านทวายด้วย จะทำให้การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคเจริญเติบโตสูงขึ้น มีนัยยะในการที่จะพัฒนาประเทศของเราให้สู่เป็นหนึ่งในอาเซียนแล้วก็ในระดับภูมิภาคนี้“ นายด่านศุลกากรสังขละบุรี กล่าวท้ายสุด
เกษร เสมจันทร์