ผู้ว่าฯ ตรัง นำหัวหน้าส่วนราชการลงแขกเกี่ยวข้าวตามโครงการปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ ครั้งที่ 3

ผู้ว่าฯ ตรัง นำหัวหน้าส่วนราชการลงแขกเกี่ยวข้าวตามโครงการปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ ครั้งที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้มีการปลูกข้าวและเป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกข้าว เนื่องจากในปัจจุบัน จังหวัดตรังนั้นต้องซื้อข้าวจากจังหวัดใกล้เคียงและจังหวัดอื่นๆเข้ามาจำหน่าย การส่งเสริมการปลูกนั้นจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาที่ปลูกข้าวในพื้นที่จังหวัดตรัง ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
ที่แปลงนาบ้านนาข้าวเสีย วิสาหกิจชุมชนพัฒนาการเกษตรครบวงจรฝายคลองนางน้อย หมู่ที่ 3 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสาธิตตามแนวทางโรงเรียนเกษตรกรและโครงการปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ “Rice for Dad” (ข้าวของพ่อ) ครั้งที่ 3 และร่วมกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว พิธีลงแขกเกี่ยวข้าวและทำนาโดยใช้เทคโนโลยีแบบลดต้นทุนการผลิตข้าว งานวันสาธิตตามแนวทางโรงเรียนเกษตรกรและโครงการแปลนเกี่ยวข้าวเพื่อพ่อ “Rice for Dad” หรือข้าวของพ่อในวันนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เน้นให้ภาคเอกชน ภาครัฐ และเกษตรกรชาวนามีส่วนร่วมในการส่งเสริม ช่วยเหลือ และสนับสนุนในการผลิตข้าวอย่างมีคุณภาพและใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม


ตามนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2558-2562 คือ ให้ชาวนาผลิตข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผลผลิตรวมทั้งประเทศที่สมดุลกับอุปสงค์โดยส่งเสริมการผลิตข้าวในเขตที่เหมาะสม อีกทั้งผลผลิตต่อไร่สูงด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และผลิตข้าวได้อย่างประณีต มีคุณภาพและปลอดภัยพร้อมทั้งมีมูลค่าสูง ตลอดจนชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นและองค์กรชาวนามีความเข้มแข็ง ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่าการจัดการด้านการตลาดจะต้องมีการเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดในกลุ่มนาแปลงใหญ่ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งได้มีการเรียนรู้คุณค่าของข้าว ประเพณีการทำนา สร้างจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมการทำนา เพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีภายในองค์กรและนอกองค์กร พร้อมทั้งเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าวสมัยใหม่เพื่อให้มีการสืบทอดวิถีการทำนาต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง