นครปฐม เครือข่ายโรงพยาบาลสามพรานมอบป้ายประชาสัมพันธ์โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ 2019 ให้รพ.สต. ทั้ง 22 แห่ง

เครือข่ายโรงพยาบาลสามพรานมอบป้ายประชาสัมพันธ์โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ 2019 ให้รพ.สต. ทั้ง 22 แห่ง

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์ทินกร  ชื่นชม รองสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานมอบป้ายไวนิล ประชาสัมพันธ์ โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ 2019 ให้แก่ รพ.สต. ทั้ง 22 แห่งในอำเภอสามพราน โดยมีนายประมวล โฆษิตไชยมงคลสาธารณสุขอำเภอสามพราน เป็นผู้แทนรับมอบ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับ รพ.สต. ทั้ง 22 แห่งในอำเภอสามพราน  เพื่อประชาสัมพันธ์ โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ 2019  หากมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหลและเหนื่อยหอบ ร่วมกับมีประวัติการเดินทางมาจากประเทศจีน ภายใน 14 วัน ต้องรีบแจ้งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขโดยด่วน    ส่วนวิธีป้องกัน ควรกินอาหารร้อน  ใช้ช้อนกลาง  หมั่นล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัย

DCIM100GOPROGOPR2037.JPG
DCIM100GOPROGOPR2040.JPG

ไวรัสโคโรน่า (Coronavirus) เป็นชื่อไวรัสตระกูลใหญ่ตระกูลหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยตั้งแต่โรคไข้หวัดธรรมดาไปจนถึงโรคที่รุนแรงมาก เช่น โรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS) และโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS)

อาการของคนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าขึ้นอยู่กับไวรัสแต่ละสายพันธุ์ อาการที่พบบ่อยทั่วไป คือ อาการทางระบบหายใจ อย่างมีไข้ ไอ หายใจถี่ และหายใจลำบาก ในเคสที่รุนแรงอาจทำให้เกิดโรคปอดบวม โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ไตวาย และรุนแรงมากถึงขั้นเสียชีวิต

การรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังไม่มียาและวิธีการรักษาที่จำเพาะเจาะจง วิธีการรักษาที่ทำอยู่ในตอนนี้ คือ รักษาตามอาการหรือเงื่อนไขทางเทคนิคของผู้ป่วยรายนั้น ๆ ซึ่งการรักษาประคับประคองตามอาการก็ถือว่ามีประสิทธิภาพสูง สามารถรักษาผู้ป่วยหายแล้วจำนวนมาก