ตรัง จัดโครงการตัดแว่นสายตาเคลื่อนที่ สภากาชาดไทย

ตรัง จัดโครงการตัดแว่นสายตาเคลื่อนที่ สภากาชาดไทย เพื่อเด็กนักเรียนในชนบท ความผิดปกติทางสายตาของเด็กนักเรียนในชนบท เป็นปัญหาสำคัญที่ยังไม่ได้รับการดูแล และแก้ไขเท่าที่ควร
ที่โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ลงพื้นที่เยี่ยมโครงการตัดแว่นสายตาเคลื่อนที่ สภากาชาดไทย เพื่อเด็กนักเรียนในชนบท ซึ่งจังหวัดตรัง โดยสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง ร่วมดำเนินโครงการรถตัดแว่นสายตาเคลื่อนที่ สภากาชาดไทย เพื่อเด็กนักเรียนในชนบท ของสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ได้ออกหน่วยตัดแว่นสายตาเคลื่อน ระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2563 โดยตรวจวัดสายตา พร้อมตัดแว่น ให้กับเด็กนักเรียนที่มีปัญหาทางสายตา กว่า 2,110 คน จาก 10 อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ ซึ่งที่โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง มีนักเรียนมาตรวจวัดและตัดแว่นสายตา จำนวน 417 คน


ทั้งนี้ นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า ความผิดปกติทางสายตาของเด็กนักเรียนในชนบท เป็นปัญหาสำคัญที่ยังไม่ได้รับการดูแล และแก้ไขเท่าที่ควร เนื่องจากครู ผู้ปกครองและนักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจ ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาการขาดแคลนจักษุแพทย์ ตลอดจนการขาดแคลนร้านแว่นตาที่มีคุณภาพในท้องถิ่นห่างไกล เด็กนักเรียนในชนบทจำนวนมากจึงมองเห็นไม่ชัดเจน เป็นเหตุให้ขาดประสิทธิภาพในการเรียนและการดำเนินชีวิต ไม่ได้รับการพัฒนาทางสติปัญญาเท่าที่ควร ส่งผลให้เด็กกลุ่มนี้ด้อยโอกาสในหลาย ๆ ด้าน สภากาชาดไทย โดยสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการรถตัดแว่นสายตาเคลื่อนที่ สภากาชาดไทย เพื่อเด็กนักเรียนในชนบท ขึ้น เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความสามารถในการมองเห็นได้เป็นปกติ มีโอกาสในการเรียนและดำเนินชีวิตเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป สามารถช่วยเหลือตนเองครอบครัว และสังคมได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต นับเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่สำคัญ และมีผลในระยะยาวต่อการพัฒนาประเทศชาติ และนอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการประสานงาน และความสามัคคีระหว่างสภากาชาดไทยกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่ปฏิบัติงานอันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมร่วมกัน อีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง