คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติเยี่ยมชมโครงการถนนเทศาปลอดบุหรี่ขับขี่ปลอดภัย

คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติเยี่ยมชมโครงการถนนเทศาปลอดบุหรี่ขับขี่ปลอดภัย และศึกษาดูงานโรงงานยาเส้นในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 22 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุมธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขานครปฐม ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวต้อนรับและแนะนำ “โครงการถนนเทศาปลอดบุหรี่ ขับขี่ปลอดภัย“ ในการศึกษาและเยี่ยมชมโครงการ ของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ นำโดย รศ.ดร. ปกป้อง ศรีสนิท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานคณะอนุกรรมการฯ นพ.ขจรศักดิ์ บุญจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค รองประธานอนุกรรมการฯ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯได้ให้ความเห็นกับการดำเนินโครงการว่า สามารถนำโครงการไปขับเคลื่อนเพื่อเป็นต้นแบบของการรณรงค์ให้เกิดเป็นถนนปลอดบุหรี่ ขับขี่ปลอดภัย ในพื้นที่อื่นๆ ด้วย และคณะอนุกรรมการได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานโรงงานยาเส้นตราเรือบินดาว โดยมี นายเกรียงไกร เจษฏาปกรณ์ ผู้จัดการโรงงานยาเส้นตราเรือบินดาว (จิวเกาหลี) นำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต และบรรจุยาเส้น สำหรับจังหวัดนครปฐม มีผู้ประกอบการยาเส้นทั้งหมด 12 ราย อยู่ในเขตอำเภอเมืองนครปฐม 10 ราย อำเภอสามพราน 2 ราย และ โรงงานยาเส้นตราแมว อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งจำหน่ายทั้งในและนอกประเทศ


ทั้งนี้ ตามที่พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 กำหนดให้สถานที่สาธารณะตามประกาศกระทรวง ฯ ต้องจัดเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และหน่วยงานต่างๆ ต้องกำกับดูแลไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ รวมทั้งดูแลป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เป็นนักสูบ หน้าใหม่ ในส่วนของดำเนินงานถนนเทศาเป็นถนนปลอดบุหรี่ต้นแบบ เนื่องจากบนถนนเทศามีหน่วยราชการต่างๆ ตั้งอยู่บนถนนเทศาจำนวน 20 กว่าหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน นอกจากนี้ยังมีสถานศึกษาทุกระดับ โรงเรียนอนุบาลนครปฐม โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย และวิทยาลัยอาชีวศึกษา รวมทั้งโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานราชการบนถนนเทศา จึงควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชนในการปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎหมายใหม่ เรื่องการจัดเขตปลอดบุหรี่ ได้ขยายพื้นที่เขตปลอดบุหรี่มากยิ่งขึ้น โดยสถานศึกษา และสถานพยาบาลต้องเพิ่มพื้นที่ปลอดบุหรี่ขึ้นอีก 5 เมตร จากทางเข้า- ออก รวมทั้งป้ายรอรถประจำทาง ต้องห้ามสูบบุหรี่ในระยะ 3 เมตร จากโครงหลังคา เพื่อการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ นอกจากนี้ยังพบว่า ถนนเทศามีประชาชนสัญจรไปมาบนถนนจำนวนมากในเวลาเร่งรีบ จากการสำรวจของตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พบว่า ประชาชนร้อยละ 80 ที่ขับขี่จักรยานยนต์ ไม่สวมหมวกนิรภัย รวมทั้งสวมหมวกนิรภัยไม่ถูกต้อง ทำให้คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เห็นความสำคัญที่จะดำเนินงานถนนเทศาขับขี่ปลอดภัย ร่วมกับงานถนนเทศาปลอดบุหรี่ เพื่อบรูณาการร่วมกันขับเคลื่อนสร้างสถานที่สาธารณะปกป้องประชาชนจังหวัดนครปฐมให้ปลอดภัยจากควันบุหรี่ และลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

*********************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว