นครปฐม เปิดโครงการเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา

พิธีเปิดโครงการเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 ที่อาคารหอประชุมพระเทพศาสนาภิบาล วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดโครงการเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา พร้อมด้วย นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี นายชาญณรงค์ วงค์วิชัย ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและขับเคลื่อนสังคมกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กล่าวรายงาน  และในการนี้นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเรื่อง “บทบาทเครือข่ายพระสงฆ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันสื่อปลอมในสังคมไทย” ตามที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้ร่วมกับวิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ดำเนินการโครงการเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา โดยมหาเถระสมาคมในคราวประชุมครั้งที่ 29 / 2562 ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินงานประสานกับโครงการสร้างความปองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล5 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์ให้เป็นแกนนำและเป็นเครือข่ายทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันแก่สังคม ด้วยการสร้างสื่อสันติ  ลดอคติทางศาสนา ที่จะเป็นกลไกลการป้องกันและแก้ไขปัญหาข่าวปลอมอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ส่งเสริมสนับสนุนบุคคลองค์กรชุมชน องค์การศาสนา องค์กรเอกชน องค์กรสาธารณะประโยชน์และส่วนราชการ รัฐวิสากิจหรือหน่วยงานอื่นๆที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

เพื่อลดความขัดแย้งแตกแยกสร้างเสริมความปลอดภัยดองสามัคคีของสังคม โดยการขับเคลื่อนโครงการเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา ได้ขับเคลื่อนภายใต้การกำกับของโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5โดยการพัฒนาและจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล5 เพื่อให้พระสงฆ์ผู้เข้าอบรมได้เป็นเครือข่าย ขยายผลการเฝ้าระวังและการป้องปราม สื่อข่าวปลอม ที่เป็นภัยต่อสังคมส่งผลต่อความขัดแย้งและแตกแยกในสังคมต่อไป