ตรัง สองตายายนั่งกินข้าว ต้อง ผงะจู่ๆก็มีพญาจงอางตัวใหญ่เลื้อยมาขดอยู่ที่เสากลางบ้าน ประสาน191แจ้งไปยังหน่วยกู้ภัย

สองตายายนั่งกินข้าว ต้อง ผงะจู่ๆก็มีพญาจงอางตัวใหญ่เลื้อยมาขดอยู่ที่เสากลางบ้าน ประสาน191แจ้งไปยังหน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษช่วยจับเอาไว้ได้ แต่ยายก็ยังอาลัยไปลูบคลำและขอโทษก่อนให้นำไปปล่อยคืนสู่ป่า เชื่อภัยแล้งทำให้งูไม่มีอาหารและที่อยู่อาศัย
นายกิจ จีนประชา และนางลาภ จีนประชาอายุ 78 ปี สองสามีภรรยา อาศัยอยู่ในบ้านเลขที่ 80 ม.8 บ้านวังใหม่ ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เล่าว่า ขณะกำลังนั่งกินข้าวเย็นอยู่กับตาอย่างมีความสุข จู่ๆ ก็มีพญาจงอางตัวใหญ่ ยาวกว่า 5 เมตร เลื้อยเข้ามาใกล้ๆกับที่ตนนั่งกินข้าวอยู่ แล้วมาขดอยู่กลางเสาบ้าน ทำให้คุณยายเข่าอ่อนแทบลมจับ เพราะตั้งแต่เกิดมาอายุจะ 80 ปีแล้ว ยังไม่เคยเห็นงูตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน สองตายายจึงยกมือภาวนา ว่าถ้าเป็นงูทวดจริงหรืองูเจ้าที่เจ้าทาง ก็ขอให้ออกไปอยู่ตามที่ตามทางของตน แต่ก็ไม่ได้ผลเมื่อคุณตายใช้ไม้ยาว ๆ เขี่ยออกให้ออก กลับถูกงูจงอางชูคอแผ่แม่เบี้ย ทำให้สองตายายตัดสินใจวิ่งออกจากบ้าน พร้อมขอให้เพื่อนบ้านช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยวังวิเศษ เข้าช่วยจับงูจงอางตัวดังกล่าวออกไป ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยวังวิเศษมาถึง ใช้เวลาแค่ 15 นาทีก็สามารถจับพญางูจงอางตัวนี้เอาไว้ได้ วัดความยาวได้กว่า 5 เมตร น้ำหนัก 15 กิโลกรัม

และโดยความเชื่อของชาวปักษ์ใต้ว่างูจงอางนั้นเป็นงูทวดหรืองูเจ้าที่ สองตายาย รวมทั้งเพื่อนบ้านก็ไม่วายนำแป้งมาทาตามลำตัว และหาเห็บที่กัดตามลำตัวของงูจงอางออกให้ด้วย พร้อมลูบคลำเพื่อขอขมาที่ล่วงเกิน ปิดท้ายด้วยการขอโชคลาภอย่าเจ็บอย่าจน และอย่ามาโชว์ตัวให้ลูกหลานได้เห็นอีกต่อไปเลย ด้านนายไสว แก้วเจือ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ กล่าวว่า เป็นเพราะภัยแล้งที่ยาวนาน ทำให้งูจงอางหนีร้อนลงมาหลบอยู่ตามบ้านเรือนของชาวบ้าน ประกอบกับขาดอาหารและแหล่งน้ำ แต่ขอฝากเตือนว่าถ้าเจออสรพิษดังกล่าว ให้แจ้งมายังหน่วยกู้ภัยซึ่งยินดีที่จะช่วยชาวบ้านทุกหลังคาเรือน
ขอขอบคุณภาพจากหน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง