สำนักปลัดกระทรงเกษตรและสหกรณ์ทุ่มงบประมาณให้แก่ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 152 ศูนย์

สำนักปลัดกระทรงเกษตรและสหกรณ์ทุ่มงบประมาณ 49,761,200 บาท ให้แก่ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 152 ศูนย์ ในการให้ความรู้กับเกษตรกร เพื่อฝึกอบรมเกษตรกรโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน หลักสูตร “การพึ่งพาตนเองโดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายจรูญศักดิ์ สุขขุม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง ตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนำควาย ตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ทั้งนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2550 เป็นต้นมา โดยได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ให้แก่ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ที่เข้าร่วมโครงการฯ ในการดำเนินการกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรม เพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ วิธีคิด และกระบวนการพัฒนาการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมการฝึกอบรม ได้มีโอกาสเรียนรู้และนำความรู้ไปต่อยอด ในการประกอบอาชีพทางการเกษตรของตนเองได้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดสรรงบประมาณโดยผ่านสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด สำหรับจัดฝึกอบรมเกษตรกรจำนวน 12,300 ราย งบประมาณ 49,761,200 บาท ให้แก่ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 152 ศูนย์ ในส่วนของจังหวัดตรังมีศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนำควาย ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องมาตลอด สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวนทั้งสิ้น 241,500 บาท เพื่อจัดฝึกอบรมตามหลักสูตรการฝึกเกษตรกรเป้าหมาย 115 ราย ระยะเวลาการฝึกอบรม 3 วัน 2 คืน แบ่งการฝึกอบรมเป็น 3 รุ่น หลังจากฝึกอบรมเสร็จสิ้น โครงการนี้ยังสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่ง เพื่อเป็นค่าพาหนะ ให้กับปราชญ์และวิทยากร ได้ออกติดตามตรวจเยี่ยมเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อจะได้ไปให้คำแนะนำ หรือช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ที่เข้าอบรม และเป็นการสร้างเครือข่าย สร้างความสัมพันธ์อันดีซึ่งกันและกันของคนหัวใจเดียวกันด้านเศรษฐกิจพอพียง ซึ่งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนำควาย ตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง มีนายวิรัตน์ และนางจำเนียร กาญจนพรหม เป็นปราชญ์ประจำศูนย์ฯ และเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกร สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง