เชียงใหม่ มอบปิ่นโตให้โรงพยาบาลทดแทนการใช้ถุงยางพลาสติก

มอบปิ่นโตให้โรงพยาบาลทดแทนการใช้ถุงยางพลาสติก
15 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น
โดยทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่นโยบายของ พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่อยากให้ทุกส่วนร่วมด้วยช่วยกันให้งดใช้ถุงยางพลาสติกที่ย่อยสลายยาก แล้วหันมาใช้ปิ่นโตทดแทน เพื่อจะไม่ต้องใช้ถุงพลาสติกในการใส่อาหารหรือสิ่งของเป็นการสนองนโยบายรัฐบาล โดยนายแพทย์สมมิตร สิงห์ใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการรณรงค์ให้โรงพยาบาลใช้ปิ่นโตแทนการใช้ถาดหลุมในการจัดอาหารสำหรับคนไข้ในเพื่อรักษาความสะอาดและปลอดการปนเปื้อนของเชื้อโรค จึงได้ขออนุเคราะห์ทางคณะสงฆ์ในการประเดิมแรกขอใช้ปิ่นโตจำนวน 200 สายก่อน ซึ่งทางคณะพระสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดให้ในวันนี้

 

โดยการบริจาคของส่วนราชการ ส่วนเอกชนได้รับปิ่นโตจำนวนประมาณ 400 สาย ซึ่งโรงพยาบาลสะเมิง เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก และขาดงบประมาณ แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากคณะสงฆ์และส่วนราชการเอกชนที่มาร่วมบริจาคเป็นสิ่งของ และทางนายแพทย์สมมิตร สิงห์ใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ จะนำปิ่นโตใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนที่เหลือมอบให้กับโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลเพื่อใช้ทดแทนถุงพลาสติก จากนั้นทางคณะได้เข้าพื้นที่หมู่บ้านอนุรักษ์ป่าบ้านแม่ลานคำ หมู่ที่6 ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมอบปิ่นโตให้เลิกใช้ถุงยาง และยังมอบผ้าห่มกันหนาว พร้อมเสื้อกันหนาวให้ชาวบ้านจำนวน 170 หลังคาเรือน เพราะเป็นหมู่บ้านกระเหรียงพุทธ โดยมีนายนะพอ โชคส่งเสริม ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้นำชาวบ้านมารับมอบอย่างมีความสุขถ้วนหน้า
คิวภาพ-พระสงฆ์นำปิ่นโตมาบริจาค-รวบรวมปิ่นโต-หมอให้สัมภาษณ์-นายอำเภอกล่าวนโยบายลดการใช้ถุง-พระสงฆ์กล่าวอยากช่วยเหลือประชาชน-ทอดผ้าป่า-มอบปิ่นโต-ถ่ายภาพร่วมกัน-มอบผ้าห่มให้ชาวบ้าน-มอบปินโตให้ชาวบ้าน

อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว