สุพรรณบุรี   เตรียมจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ชมการแสดงยุทธหัตถีช้างจริงยิ่งใหญ่

สุพรรณบุรี   เตรียมจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ชมการแสดงยุทธหัตถีช้างจริงยิ่งใหญ่
ที่ลานพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวเตรียมจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ประจำปี 2563 ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ องค์การบิหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และร่วมรำลึกถึงมหาวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่ทรงกอบกู้เอกราชให้ชาติไทยมีความเป็นอิสระมาจนถึงทุกวันนี้ งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์เป็นงานประจำปีของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้เริ่มจัดงานตั้งแต่ปี 2502 เป็นต้นมาและได้เริ่มจัดให้มีการแสดยุทธหัตถี ในปี 2523 รวมระยะเวลาการจัดงาน เป็นเวลา 62 ปี ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 มกราคม –1 กุมภาพันธ์ 2563 รวม 15 วัน 15 คืน ณ บริเวณพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี


วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเชิดชูวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ได้ทรงกระทำสงครามยุทธหัตถีและมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชา แห่งกรุงหงสาวดี “เจดีย์ยุทธหัตถี” อนุสรณ์สถานแห่งความเป็นไท ทรงกอบกู้เอกราชให้ชาติไทยจนเป็นไทยมาตราบเท่าทุกวันนี้ เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทย เมื่อกว่า 400 ปีที่ผ่านมา เป็นการเทิดพระเกียรติ์ “พระองค์ดำ” และรำลึกถึงพระมหาวีรกรรมของ “องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ณ สถานที่จริงแห่งประวัติศาสตร์ โดยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และร่วมรำลึกถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กิจกรรมภายในงาน นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยจะได้ชมการแสดงแสง สีเสียง สงครามยุทธหัตถี การต่อสู้บนหลังช้างสุดยิ่งใหญ่สมจริง ช้างชนช้าง ช้างจริง ม้าจริง ในสถานที่จริงวีรกรรมยุทธหัตถีกู้ชาติเกียรติยศไว้ในแผ่นดิน เป็นการแสดงประกอบ แสง สี เสียง สื่อผสม ยิ่งใหญ่ตระการตา มีนักแสดงหลายร้อยชีวิต ที่ร่วมแสดงมหาวีรกรรมยุทธหัตถีครั้งนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ประชาชนชาวไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสชมพระบรมเดชานุภาพและพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จำนวน 11 รอบรอบซ้อมใหญ่วันที่ 17 มกราคม 2563 รอบแสดงจริงวันที่ 18 มกราคม 2563 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี และของประเทศไทย ภายในงานจัดให้มีร้านธารากาชาด ร่วมชิงโชคการกุศล กับเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี รับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมมากมาย และมีสินค้าโอทอปของดีเมืองสุพรรณบุรี มาจำหน่ายมากมาย


นอกจากนี้ยังมีการแสดงอีกมากมาย การออกร้านนิทรรศการของอำเภอทั้ง 10 อำเภอ ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ การแสดงนิทรรศการศาสตร์พระราชา จากภูผา สู่มหานที การออกร้านธารากาชาด/เฮฮาพาโชค การแสดงดนตรีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง การออกร้านจำหน่ายสินค้าต่าง ๆมากมาย การแสดงของวิทยาลัยนาฎศิลปสุพรรณบุรี การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง การประกวดเงาเสียงนักร้องลูกทุ่ง การประกวดแตรวง การแสดงโขน การแสดงโปงราง การแสดงดนตรีกองดุรยางค์ทหารบก การแสดงศิลปวัฒนธรรม/การแสดงพื้นบ้าน เดินแบบผ้าไทยโดยชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุพรรณบุรี และการประกวดธิดาดอนเจดีย์ ฯลฯ การแสดงยุทธหัตถีประกอบแสงและเสียง วันซ้อมใหญ่ (วันที่ 17 มกราคม 2563) ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี โทร. 035-535377 ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี โทร. 035-525867 , 035-525880 , 035-525863-4
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี