สมุทรปราการ   ตม.สมุทรปราการ รวบพระกัมพูชาหลบหนีเข้าเมือง

สมุทรปราการ   ตม.สมุทรปราการ รวบพระกัมพูชาหลบหนีเข้าเมือง

***** เมื่อเวลา 11.00น.วันที่ 5 ม.ค.2563 พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.สมุทรปราการ สั่งการให้ ร.ต.อ.สุพล ศรีพัก รองสว.ตม.จ.สมุทรปราการ พร้อมชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จ.สมุทรปราการ หลังจากได้รับแจ้ง จากพลเมืองดี พบพระกัมพูชามาพักที่บริเวณป่ารกร้างประมาณ 100 ไร่ ทางคู่ขานก่อนเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ม.5 ต.บางโลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบพระภิกษุชาวกัมพูชา 8 รูป มาอาศัยอยู่ที่ในป่าบริเวณดังกล่าว จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

***** ที่เกิดเหตุ เป็นป่ารกทึบ ต้องเดินเท้าเข้าไปตามทางแคบไกลกว่า 500 เมตร พบเพลิงพักชั่วคราวมุงด้วยเต้นสีฟ้าจำนวนหลายหลังภายในป่า และพบพระภิกษุพักอาศัยอยู่ในเต้นจำนวน 8 องค์ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. ต่างพากันวิ่งหนีจนจีวรปลิวบางองค์วิ่งหนีลงน้ำในป่าแบบไม่คิดชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.สามารถติดตามจับกุมตัว มาได้ 6  รูป และตรวจค้นพื้นที่ พบบาตรพระและจีวรพระตากอยู่ตามเพิงพักหลายที่และพบถุงกับข้าวที่พระบิณฑบาตมาอยู่ตามเพิงพักจำนวนมามาก

***** จากการสอบถามพระกัมพูชา เล่าว่า เดินทางมาจากประเทศกัมพูชาโดยเส้นทางธรรมชาติเป็นระยะทางกว่า 10 กม.มาที่จังหวัด สระแก้วและเดินทางต่อ มาที่จังหวัด ฉะเชิงเทราและเดินทางมาที่พักที่อยู่ก่อนถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมาปลูกเพิงพักชั่วคราว ภายในป่าที่อยู่ไกลบ้านประชาชน และมาอยู่นานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยตอนเช้าจะออกไปบิณฑบาต แถว มาเก็ตวิลเล็ต บางพลี ตลาดบางโฉลง และพื้นที่โดยรอบ อีกหลายๆที่อยู่รอบที่พัก เมื่อได้เงินมาก็จะส่งกลับบ้านให้ญาติโยมที่บ้านได้ใช้จ่าย ในครอบครัว

***** ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ตรวจสอบพระทุกองค์ พบมีใบสุทธิในการบวชพระประเทศกัมพูชาทุกองค์ แต่ไม่พบพาสปอร์ตที่ใช้เดินทางเข้าเมือง สอบถามแล้วเป็นการหลบหนีเข้าเมืองทั้งหมด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมพระทั้งหมดไปทำการสึกจากพระที่วัดบางโฉลงนอก และนำตัวไปลงประจำวันที่ สภ.บางแก้วและดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป

***************************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 09169869258