ลำปาง ประสานเฮลิคอปเตอร์ทหารส่งช่วยผู้ป่วยอยู่ในถิ่นทุรกันดารส่งมือหมอ

ประสานทหารช่วยยื้อชีวิตหลังพบพลเรือนซึ่งเป็นผู้ป่วย อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ป่วย ด้วยอาการเส้นเลือดแดง ในช่องท้อง โป่งพองและ แตก Rupture AAA อาการหนัก หากรักษาไม่ทันเวลาจะเสียชีวิตทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที 3 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 19.00 น. พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 เปิดเผยว่าในเบื้องต้นรับการประสานจาก เฮลิคอปเตอร์ทหาร 212 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อ.สบเมย ว่าขณะนี้ได้รับการร้องขอ จากศูนย์วิทยุกู้ชีพ 1669 โรงพยาบาลลำปาง ผ่านโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ให้ช่วรับพลเรือน ชื่อ นายแดง สมบัติเจริญวุฒิ อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วย ด้วยอาการเส้นเลือดแดง ในช่องท้อง โป่งพองและ แตก Rupture AAA ซึ่งเบื้องต้นผู้ป่วยเริ่มไม่รูสึกตัวการนำส่งโรงพยาบาลซึ่งหากล่าช้า และ รับการกระทบกระเทือนจะเป็นอันตรายถึงชีวิต

ซึ่งพบว่าจุดที่ผู้ป่วยอยู่นั้น เป็นถิ่นทุรกันดาร การเดินทางเข้าออกหมู่บ้านค่อนข้างยากลำบาก และยิ่งเป็นเวลาเย็นต่อเนื่องกลางคืนการเดินทางค่อนข้างอันตรายถนนไม่มีไฟส่องสว่าง ทางศูนย์กู้ชีพ 1669 หลังได้รับการประสานจากทางญาติผู้ป่วย ได้ประสานโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ขอสนับ สนุน เฮลิคอปเตอร์ทหารเข้าพื้นที่เพื่อรับผู้ป่วยมาให้การช่วยเหลือชีวิตอย่างเร่งด่วน โดยทันที่ ที่เฮลิคอปเตอร์ทหาร ลงแตะพื้นสนามเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวสนามพิทธยุทธยรรยงภายในค่ายสุรศักดิ์มนตรี ก่อนเร่งนำตัวขึ้นรถพยาบาลโรงพยาบาลลำปางก่อนเร่งนำผู้ป่วยเข้าห้องผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิต อย่างเร่งด่วนต่อไป

สุจิต ลำปาง