ลำปาง ประชาชนแห่กราบไหว้ขอพระวัดโบราณลำปางหลวงส่งท้ายปี

ประชาชนแห่กราบไหว้ขอพระวัดโบราณลำปางหลวงส่งท้ายปี

ประชาชน แห่เที่ยวเหนือ กราบไหว้ขอพรพระวัดดัง วัดลำปางหลวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กันอย่างคึกคักลานจอดรถ แน่นขนัดภาพมุมสูง

วันที่ 31 ธันวาคม 2562 บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง ตั้งแต่เช้าวันนี้ ถือว่าคึกคัก เพราว่า เป็นวันส่งท้ายปีของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และยัง พบว่าประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อทำบุญไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามวัดต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามวัด สำคัญต่างๆ ในวันหยุดยาวก่อน วันขึ้นปีใหม่ปี 2563 ส่งผลให้การจราจร โดยเฉพาะบริเวณ ถนน เกาะคา-ลำปางหลวงบริเวณหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคาจังหวัดลำปาง ทำให้มีการจราจรติดขัด มีรถ ยนต์ ของประชาชนจำนวนมาก ขับผ่านบริเวณเส้นทางดังกล่าว และหาจุดจอดรถ
ส่วนจากภาพมุมสูงพบว่าบริเวณลานจอดรถ เนืองแน่น เต็มไปด้วยรถยนต์ของประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะบริเวณลานจอดรถด้านหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวงอำเภอเกาะคาจังหวัดลำปาง ก็มี รถยนต์ประชาชนมาจอดกันอย่างเนืองแน่นและยังพบว่ามีประชาชน จำนวนมาก เดินทาง มาวันนี้ ไม่ต่ำกว่า 2 พันคน ต่างเดินทางมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดลำปางหลวงกันแน่นตลอดทั้งวัน


โดยประชาชนส่วนใหญ่เดินทางเข้ามากราบไหว้องค์พระธาตุลำปางหลวงซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุ 1300 ปีเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง และยังมี องค์ พระเจ้าแก้วมรกต ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารวัดลำปางหลวง โดยในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่วัดพระธาตุลําปางหลวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงของการเริ่มต้นพุทธศักราชใหม่ ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ต่าเนื่องแน่น ไปด้วยประชาชนที่เข้ามากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระคู่บ้านคู่เมืองที่นักท่องเที่ยว เดินทางมาตลอดทั้งวัน ไม่ขาดสาย โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัคร ตำรวจบ้านเข้ามา ดูแลการจราจรหน้าวัด และมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวจอดรถอย่างเป็นระเบียบ อย่างไรก็ตามในค่ำคืนนี้ทางวัดพระธาตุลำปางหลวง บริเวณวิหารใหญ่ ก็จะมี การ จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีในคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี้ด้วย ขณะที่บรรยากาศบริเวณ ข้าง วิหารวัดลำปางหลวง ได้จัดพิธี ร่วมทำบุญทอดผ้าป่าลอยฟ้า ซึ่งเป็นการนำปัจจัยที่พุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมทำบุญ เป็นเงินธนบัตรชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธนบัตรใบละ 20 บาท 50 บาท 100 บาท โดยจะมีเจ้าหน้าที่ กรรมการของวัดนำเงินนั้นมาร้อยเข้ากับเส้นด้ายและธนบัติ ตด หลังจากนั้นนำเงินนั้น ผูกติดกับเชือกแล้ว ชักขึ้นไปสู่ยอดองค์พระธาตุลําปางหลวง เพื่อจะได้นำปัจจัยเงินบริจาคต่างๆเข้าทะนุบํารุงวัดพระธาตุลำปางหลวง โดยช่วงเย็นวันนี้กรรมการวัดก็จะนำเงินดังกล่าวนั้น ไปทอดถวายกับวัดในช่วงเย็นของวันนี้ และยังพบประชาชนและศรัทธาพุทธศาสนิกชนต่างๆยังได้ ลงนามและเขียนคำอธิษฐานลงบนภผ้าสีเหลือง เพื่อ ทางวัด จะได้นำผ้าสีเหลืองนั้น ขึ้นไปห่ม องค์ พระธาตุลำปางหลวง เพื่อความสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่จะอธิษฐานขอพรให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข ตลอด จนบ้านเมืองนั้นเกิดความร่มเย็นสงบสุขในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย
ขณะที่บริเวณหน้าวัดพระธาตุลําปางหลวงก็มีผู้ประกอบการรถม้านำมาต่างๆมาบริการจำนวนมากโดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางแห่มานั่งบริการรถม้าวิ่งรอบวัดลำปางหลวงและถ่ายรูปคู่กับม้าซึ่งถือว่าเป็นอากาศปีนี้เป็นบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก