อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง จัดกิจกรรมจิตเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ อาสาพัฒนาชายหาดสวนสน 100 ปี

อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง จัดกิจกรรมจิตเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ อาสาพัฒนาชายหาดสวนสน 100 ปี เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ที่สวนสนร้อยปี ชายหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรืออีกพระนามคือ สมเด็จพระบรมราชาที่ 4 ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2277 ต่อมา พ.ศ.2310 เกิดการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พระองค์ได้เป็นผู้นำทำสงครามกับพม่าถึง 9 ครั้ง และทรงได้รับชัยชนะทุกครั้ง รวมทั้งทรงทำศึกกับเขมร 3 ครั้ง ส่วนพระราชกรณียกิจด้านอื่น ๆ นอกจากการเมืองและการศึกสงครามแล้ว พระองค์ทรงฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม การบำรุงการศึกษาตามวัด การรวบรวมพระไตรปิฎก อัญเชิญพระแก้วมรกต และพระบางจากเวียงจันทน์ กลับมายังกรุงธนบุรี บูรณปฏิสังขรณ์วัดอารามหลวงต่าง ๆ ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์

รวมทั้งยังพระราชนิพนธ์บทละคร เรื่องรามเกียรติ์ไว้ 4 ตอน พระราชกรณียกิจนานัปการที่ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกาย และสติปัญญาเพื่อดับทุกข์ร้อนแก่ปวงพสกนิกรและก่อให้เกิดคุณอเนกอนันต์แก่ประชาชาติ พระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาอันเปี่ยมล้นในพระราชหฤทัยประจักษ์แจ้งและประทับใจอยู่ในใจปวงประชานับเป็นบุญของปวงพสกนิกรที่ได้มีชีวิตอยู่อย่างผาสุกร่มเย็นบนผืนแผ่นดินไทยภายใต้ร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณอันประเสริฐ คณะรัฐมนตรีประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” และถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทั้งนี้จิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ มีการทำความสะอาดบริเวณชายหาด เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ อีกทั้งชายหาดสวนสน 100 ปี นั้นยังเป็นพื้นที่เขตปลอดบุหรี่ 100% อีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง