ราชบุรี พาเที่ยวตลาดเช้าริมฝาย“เฌอซี๊ญ่า”หรือ “ตลาดไกวเปล”สัมผัสความร่มรื่นกลางธรรมชาติ

หยุดแล้วเที่ยวได้! พาเที่ยวตลาดเช้าริมฝาย “เฌอซี๊ญ่า” หรือ “ตลาดไกวเปล” สัมผัสความร่มรื่นกลางธรรมชาติ แถมเรียนรู้การตีผึ้งหลวงของชาวกระเหรี่ยงซึ่งเป็นที่มาของ “สวนผึ้ง” และ เรียนเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อม ช๊อปชิม แชะ กับบรรยากาศแบบสไตล์วิลเทจ แหล่งท่องเที่ยวใหม่อำเภอสวนผึ้ง

(13 ธ.ค. 62) ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลายคนมักจะวางแผนพากันไปท่องเที่ยวหรือพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะช่วงอากาศที่หนาวเย็นแบบนี้ ที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่บรรดาผู้ที่ชื่นชอบการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ด้วยระยะการเดินทางจากตัวเมืองราชบุรี ไม่ไกลมากนัก ประมาณ 60 กม. หรือใช้เวลาการเดินทางเพียง 1 ชม.เศษ เท่านั้น การเดินทางสะดวกสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถจักรยานยนต์ หรือจะเดินทางด้วยรถโดยสารแบบแบ็คแพ็คก็สะดวกสบายเช่นกันอำเภอสวนผึ้ง ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นดินแดนแห่งราชินีภาคตะวันตกและมีเขตชายแดนติดกับประเทศพม่า เต็มไปด้วยเทือกเขาตระนาวศรีปกคลุมไปด้วยป่าเขาลำเนาไพรที่มีความอุดมสมบูรณ์มีธารน้ำไหล น้ำตก และยังมีที่พักรีสอร์ทไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ“เฌอซี๊ญ่า” “เฌอซี๊ญ่า” หรือ “ตลาดไกวเปล” ตลาดเช้าริมฝาย ซึ่งเป็นตลาดน้องใหม่ที่เพิ่งเริ่มเปิดตัว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต่อยอดมาจากตลาด โอ๊ะป่อย ตลาดเช้าริมธารที่อยู่หน้าวัดป่าท่ามะขาม ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen ภาคตะวันตก แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของผู้ประกอบการ ชุมชน วัด โรงเรียน และภาครัฐท้องถิ่น ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก“เฌอซี๊ญ่า” ภาษากะเหรี่ยงแปลว่า “การเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน” ซึ่งเป็นชื่อของ “ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฌอซี๊ญ่า” ตั้งอยู่ที่ชุมชนบ้านท่ามะขาม หมู่ 2 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เริ่มก่อตั้งขึ้นมาในปี พ.ศ.2530 เป็นสวนเกษตรผสมผสาน ได้รับรางวัลที่ 2 ยุวเกษตรระดับภาคตะวันตก ปี พ.ศ.2535 และได้ใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้ประจำชุมชนและใช้เป็นแหล่งศึกษาดูงาน เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ อบรมการปลูกพืชผักผสมผสานแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9

ปัจจุบันจึงได้เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ฯ และต่อยอดให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นหมู่คณะเยี่ยมชมและเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนชาวกะเหรี่ยงของ อ.สวนผึ้ง การทำการเกษตรของชุมชน ทั้งการปลูกผักกูด การเพาะเลี้ยงเห็ดหูหนู เยี่ยมชมสวนหมากกว่า 2,000 ต้น ต้นผึ้งขนาดใหญ่ สูงกว่า 20 เมตรที่ชาวบ้านปลูกเอาไว้ภายในชุมชนกว่า 10 ต้น พร้อมทั้งชมการสาธิตการตีผึ้งหลวงจากรังผึ้งจำลอง ซึ่งเป็นที่มาของอำสวนผึ้ง พร้อมทั้งเรียนรู้ประเพณีการกินข้าวห่อเดือน 9 ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันสืบทอดและอนุรักษ์เอาไว้ เพื่อเป็นการเรียกขวัญและการรวมญาติของชาวกะเหรี่ยงตลาดริมฝาย “เฌอซี๊ญ่า” ได้เริ่มเปิดตัวโดยมีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง และนายศักดา อมรวาตรี หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ฯ นายสุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี – นครปฐม ได้ร่วมกันเปิดอย่างเป็นทางการนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ “เฌอซี๊ญ่า” ยังเปิดเป็นตลาดชุมชนชื่อ “ตลาดไกวเปล” อยู่ติดกับฝายบ้านท่ามะขาม โดยเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้มาพักผ่อนและสัมผัสธรรมชาติของชุมชน ท่ามกลางบรรยากาศสวนหมากริมแม่น้ำลำภาชีและต้นผึ้งขนาดใหญ่ ชาวบ้านในชุมชนพากันมาออกร้านขายของ โดยพ่อค้า-แม่ค้าได้ร่วมใจกันใช้ภาชนะจากใบตอง แก้ว-จานกระดาษ และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติย่อยสลายง่าย เพื่อลดปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์จากโฟม พลาสติก และร่วมกันส่งเสริมและอนุรักษ์ธรรมชาติของชุมชนให้คงไว้ ซึ่งจะในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 15.30 น.สำหรับภายในตลาดมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิการเดินชมตลาด เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน พืชผัก ผลไม้ และลิ้มรสชาติความอร่อยของอาหารท้องถิ่น เช่น ขนมแดกงา ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย ข้าวห่อ เค้กไม้ไผ่ และสินค้าของฝากจากชุมชน, ชมการสาธิตการปีนต้นหมาก การเก็บทลายหมาก, ชมการสาธิตการตกปลาแบบโบราณจากเบ็ดไม้ไผ่, กิจกรรมล่องแพไม้ไผ่ หรือพายเรือคายัค ชมความอุดมสมบูรณ์และสัมผัสธรรมชาติสองริมฝั่งแม่น้ำลำภาชีซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักและมีความสำคัญต่อชาวอำเภอสวนผึ้ง, นั่งจิบ “ชาถั่วดาวอินคา เสิร์ฟมาพร้อมด้วยเมล็ดถั่วดาวอินคาอบ” เมนูเพื่อสุขภาพ อีกทั้งยังได้พักผ่อนกับการนอนไกวเปลใต้ต้นหมาก มีบริการให้เช่าเปล และนักท่องเที่ยวสามารถนำเปลมาผูกเองได้นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง เล่าให้ฟังว่า การสาธิตการปีนต้นผึ้งและการตีผึ้งหลวงจากรังผึ้งจำลอง ของ “เฌอซี๊ญ่า” ตลาดริมฝายแห่งนี้ นับเป็นมนต์เสน่ห์แห่งเดียวในประเทศไทย และเป็นไฮไลท์ของที่นี่ที่นับวันจะหาชมได้ยาก ซึ่งเป็นอาชีพของชาวกระเหรี่ยงที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างก็เดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวชุมชนกระเหรี่ยงจำนวนมาก สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาตลาดริมฝาย “เฌอซี๊ญ่า” เปิดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 7.00-15.00 น. การเดินทางสะดวก จากตัวเมืองราชบุรี ประมาณ 60 กม. หรือ ใช้เวลาการเดินทางเพียง 1 ชม.เศษ สอบถามข้อมูลที่หมายเลข 098-3268843 คุณศักดา อมรวาตรี หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ ฯ หรือทาง Facebook : ศูนย์เรียนรู้ เฌอซี๊ญ่า.

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี