สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรังบูรณาการออกตรวจสินค้ากระเช้าของขวัญปีใหม่ เน้นย้ำให้ผู้ประกอบห้ามใช้สินค้าใกล้หมดอายุ

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรังและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ออกตรวจสินค้ากระเช้าของขวัญปีใหม่ เน้นย้ำให้ผู้ประกอบห้ามใช้สินค้าใกล้หมดอายุและสินค้าหมดอายุมาใส่กระเช้าโดยเด็ดขาด
ที่ห้างเทสโกโลตัส สาขาตรัง อ.เมือง จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง นายภาณุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง และนายแพทย์สินชัย รองเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เดินสายสุ่มตรวจการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ภายในห้างร้านที่มีการจำหน่ายสินค้าและกระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยมีเป้าหมายห้างสรรพสินค้า ร้านค้าทั่วทั้งจังหวัดตรัง

ทั้งนี้ในช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ พี่น้องประชาชนสนใจที่จะเลือกซื้อสินค้าเพื่อที่จะนำไปอวยพรผู้ที่เคารพนับถือดังนั้นทางจังหวัดเห็นความสำคัญในเรื่องของสิทธิคุ้มครองผู้บริโภค ให้ทางร้านค้าหรือผู้ประกอบการติดป้ายราคาแสดงสินค้าและไม่ให้ถือโอกาสเพิ่มราคาสินค้า จากการที่สุ่มตรวจสินค้าที่จัดในกระเช้าเป็นสินค้าที่มีระยะเวลากำหนดไว้ชัดเจนและแสดงราคาสินค้าถูกต้องและตรวจเช็คสินค้าที่ระบุไว้ในกระเช้าปรากฏว่า มีความถูกต้องสมบูรณ์รวมทั้งมีการระบุราคากระเช้าไว้ด้วย แล้วส่วนที่เป็นอาหารกระป๋องนั้นไม่พบว่ามีร่องรอยของสินค้าบุบ โป่ง หรือพองแต่อย่างใด ก็ถือว่าสินค้าที่เราสุ่มตรวจได้มาตรฐานที่เรากำหนด อีกทั้งยังมีการตรวจเครื่องสังฆภัณฑ์ ที่จะนำไปถวายพระในช่วงปีใหม่อีกด้วย ทั้งนี้การตรวจสอบพบว่าตัวหนังสือค่อนข้างเล็ก ยากต่อการมอง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะมองลำบากมาก
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การตรวจกระเช้าสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และป้องกันผู้ประกอบการฉวยโอกาสนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพมาจัดกระเช้า จำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อนำไปมอบเป็นของขวัญให้บุคคลที่เคารพนับถือ การตรวจในวันนี้ไม่พบการนำสินค้าที่ใกล้หมดอายุหรือหมดอายุมาใส่ในกระเช้าของขวัญแต่อย่างใด ในขณะที่ประชาชนที่ซื้อกระเช้าของขวัญก็ควรตรวจสอบก่อนว่าสินค้าภายในกระเช้าตรงตามป้ายที่ติดไว้หรือไม่ เพื่อป้องกันการจำหน่ายสินค้าไม่ตรงตามป้าย นอกจากนี้ทางห้างสรรพสินค้าเทสโกโลตัส มีนโยบายเลิกใช้ถุงพลาสติกตังแต่ 1 มกราคม 2563 นี้อีกด้วย เพื่อลดปัญหาขยะและใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง