กาญจนบุรี   รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน“รณรงค์การเก็บเกี่ยวอ้อยสดเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม”

กาญจนบุรี    รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน“รณรงค์การเก็บเกี่ยวอ้อยสดเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม”
ที่ไร่ เค.ซี ตำบลพังตรุ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน“รณรงค์การเก็บเกี่ยวอ้อยสดเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม”
อ้อยถือเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย และอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยฤดูกาลที่ผ่านมา จำนวนอ้อยหลายล้านตัน ได้ผ่านการเก็บเกี่ยวเข้าสู่โรงงานน้ำตาลในจังกาญจนบุรีและจังหวัดใกล้เคียง  ตามที่รัฐบาลมีนโยบายรณรงค์ให้เกษตรกรผู้ทำไร่อ้อยเก็บเกี่ยวอ้อยสดเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยงดการเผาอ้อย ซึ่งเป็นส่วน ที่จะก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ จากปัญหาดังกล่าวทำให้พื้นที่ของเกษตรกรและพื้นที่ใกล้เคียงประสบกับปัญหา ฝุ่นละอองขนาด (PM 2.5) ที่เกิดจากการเผาอ้อยก่อนการตัดซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น โรงงานน้ำตาลประจวบอุตสาหกรรม และกลุ่มโรงงานน้ำตาลลุ่มน้ำแม่กลอง จึงตระหนักเห็นความสำคัญของนโยบายรัฐบาล ฯ จึงได้มีมติร่วมกันระหว่างโรงงานน้ำตาลและชาวไร่อ้อย ในการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเผาอ้อย หันมาตัดอ้อยสดเพื่อสนองนโยบายของภาครัฐและเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนส่วนรวมดังกล่าว จึงได้จัดให้มี “โครงการรณรงค์การเก็บเกี่ยวอ้อยสดเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม”

ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้คือ
1. เพื่อรณรงค์การตัดอ้อยสดสะอาดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้สังคมและชุมชน
2. สนับสนุนแนวทางการตัดอ้อยสดของกลุ่มชาวไร่อ้อย จังหวัดกาญจนบุรี ให้ยั่งยืนผ่าน วิธีการเก็บเกี่ยวอ้อยแบบต่างๆ
นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกายจนุบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดกาญจนบุรีได้ประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีสาเหตุจากการเผาในที่โล่ง การเกิดไฟป่าหมอกควัน และการคมนาคมขนส่ง จึงจำเป็นจะต้องมีการดำเนินการและแก้ไขโดยความร่วมกันจากทุกภาคส่วน
อีกทั้งคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอมาตรการขอความร่วมมือ ด้านการบริหารจัดการเพื่อเก็บเกี่ยวและการขนส่งอ้อยให้โรงงาน โดยให้จังหวัดกาญจนบุรีเป็นต้นแบบการจัดการพื้นที่สดการเผาอ้อยรอบชุมชนในรัศมี 5  กิโลเมตร และรอบโรงงานน้ำตาลในรัศมี 30 กิโลเมตร รวมถึงแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” โดยมีกรอบแนวคิดใช้หลักการเชิงรุกที่เน้นการป้องกันผลกระทบล่วงหน้า  จังหวัดกาญจนบุรีจึงได้ออกประกาศกำหนดพื้นที่และมาตรการควบคุมผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณภาพอากาศอากาศในจังหวัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน จำนวนวันที่ปริมาณฝุ่น  ละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเพิ่มขึ้น จำนวนจุดความร้อนลดลงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมทั้งเพื่อดำเนินงานขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง”

ดังนี้ 1.กำหนดให้พื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร รอบเขตที่ดินประเภทชุมชน (พื้นที่สีชมพู) ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ.2560 เป็นเขตควบคุมผลกระทบจากฝุ่นละยองขนาดเล็ก PM 2.5 สำหรับอำเภอห้วยกระเจากำหนดให้รัศมี 5 กิโลเมตรรอบเขตเทศบาลตำบลห้วยกระเจา เป็นเขตควบคุมผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก
2.กำหนดให้พื้นที่เขตรัศมี 30กิโลเมตร โดยวัตจากจุดศูนย์กลางที่ตั้งบริษัท โรงงานน้ำตาล นิวกรุงไทย จำกัด อำเภอบ่อพลอย และ บริษัทน้ำตาลราชบุรี จำกัด (โรงงานน้ำตาลเมืองกาญจน์) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเขตควบคุมผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5
3.กำหนดให้พื้นที่ในเขตรัศมี 20 กิโลเมตร โดยวัดจากจุดศูนย์กลางที่ตั้งบริษัท น้ำตาลท่ามะกา จำกัด อำเภอท่ามะกาซึ่งครอบคลุมพื้นที่ปลูกอ้อยของ 5 โรงงานน้ำตาล ได้แก่ บริษัท น้ำตาลท่ามะกา จำกัด บริษัท อุตสาหกรรมมิตรเกษตร จำกัด   บริษัท น้ำตาลไทยกาญจนบุรี จำกัด บริษัท ไทยอุตสาหกรรมนำตาล จำกัด บริษัท ประจวบอุตสาหกรรม จำกัด และ บริษัท ไทยเพิ่มพูนอุตสาหกรรม จำกัด เป็นเขตควบคุมผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5สำหรับมาตรการควบคุมผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5สำหรับพื้นที่เขตควบคุมฯขอให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย งดการเผาอ้อยอย่างเด็ดขาด และเตรียมความพร้อมในการเตรียมแปลงปลูกอ้อยเพื่อรองรับเครื่องจักรสำหรับเก็บเกี่ยวอ้อยสำหรับพื้นที่นอกเขตควบคุมฯ ขอความร่วมมือให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ให้งดเผาอ้อย เพื่อไม่ให้เกิดฝุ่นละออง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยต่อเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และกรณีเกษตรกรชาวไร่อ้อยต้องรื้อตอเพื่อปลูกอ้อยใหม่ ให้เตรียมแปลงปลูกอ้อยใหม่ เพื่อรองรับกับเครื่องจักรเก็บเกี่ยวอ้อยและในฤดูการเก็บเกี่ยวอ้อย ปี 2562/2563 ให้โรงงานน้ำตาลทั้ง 8 แห่ง ดำเนินการจัดทำแผนการตัดอ้อยสดแผนงานในการสนับสนุนรถตัดอ้อยรวมถึงสนับสนุนวิธีการตัดอ้อยสดทุกรูปแบบ เพื่อใช้ในการตรวจติดตามให้เป็นไปตามแผนงานที่ทางโรงงานน้ำตาลเสนอไว้
เกษร เสมจันทร์