ผู้ว่าฯปทุมธานี ทำบุญ เนื่องในงานครบรอบ 100 ปี ศาลจังหวัดปทุมธานี

ผู้ว่าฯปทุมธานี ทำบุญ เนื่องในงานครบรอบ 100 ปี ศาลจังหวัดปทุมธานี
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 ธ.ค. 62 ที่ศาลจังหวัดปทุมธานี (หลังเดิม) ถนนเทศปทุม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีประธานพิธีทำบุญ เนื่องในการจัดงานฉลองครบรอบ 100 ปี ศาลจังหวัดปทุมธานี โดยมี นายเวทย์ พัฒนชัยวงษ์คูณ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นางสาวนาถสินี ยุติธรรมดำรง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิฯจังหวัดปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี
งานฉลองครบรอบ “100 ปี ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า” จึงกำหนดให้มีกิจกรรมเฉลิมฉลอง เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ และเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดปทุมธานี โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การแสดงแสง สี เสียง ชุด “สัตยา รักษา ปทุมธานี” ซึ่งเป็นการแสดงที่บอกเล่าเรื่องราวการปฏิรูประบบการปกครองในสมัยรัชกาลที่ 5 – 6 เน้นให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรม การพิจารณาคดี รวมทั้งเรื่องของสาธารณสุขในสมัยนั้น พร้อมสอดแทรกให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวมอญจังหวัดปทุมธานี

ซึ่งศาลจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า จะได้รับการตกแต่งให้เป็น “อาคารที่บอกเล่าเรื่องราว” โดยแบ่งออกเป็น 5 โซน ผู้มาเที่ยวชมงานและนักท่องเที่ยว จะได้ชมนิทรรศการภาพถ่ายที่บอกเล่าวาระสำคัญต่างๆ ของศาลจังหวัดปทุมธานี ชมห้องทำงานของผู้พิพากษา จ่าศาล และเรือนพักพยานในอดีต รวมทั้งการแสดงจำลองการไต่สวนและพิจารณาคดีในสมัยก่อนด้วย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการออกร้านจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าดีของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีทั้งโซนตลาดย้อนยุค และโซนตลาดร่วมสมัย มีการจัดแสดงนิทรรศการข้อมูลประวัติศาสตร์ของศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ประวัติความเป็นมาของโอสถสภา หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีในปัจจุบัน การจัดแสดงองค์ความรู้แพทย์แผนไทย ตำรับยาไทย สาธิตการปรุงยา และการนวดไทย ทั้งนี้ จังหวัดปทุมธานีมุ่งหวังให้รายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากฐานรากสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่รัฐบาลมุ่งหวังต่อไป
งานมีขึ้นระหว่าง วันที่ 9–11 ธันวาคม 2562 ณ สวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติฯ (ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า) ร่วมย้อนวันวาน ชมความงดงามย่านอาคารเมืองเก่าของปทุมธานี การแสดงการพิจารณาคดี และการแพทย์แผนไทยในอดีต พร้อมชม ชิม ช้อปตลาดย้อนยุค โดยในวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเปิดงาน จะมีการแสดงแสงสีเสียงสุดอลังการ ชุด “สัตยา รักษา ปทุมธานี” ในเวลา 19.00 น

.พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี