รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7(ตรัง) นำเรือออกค้นหาชาวประมงที่ออกเรือจับสัตว์น้ำแล้วถูกคลื่นซัดเรือประมงจม สูญหาย 2 คนนั้น ขณะนี้สามารถช่วยเหลือได้แล้ว 1 คน เหลืออีก 1 คน
เนื่องด้วยในช่วงเช้า ของวันที่ 6 ธันวาคม 2562 สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 ( จ.ตรัง) ได้รับแจ้งจาก อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากร ว่ามีชาวบ้าน 2 คน ได้ออกไปทำการประมง ซึ่งเป็นเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก ประเภทอวนปู ได้สูญหายไป บริเวณพื้นที่คาบเกี่ยว ของอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง กับอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งนายววรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรษพัฒน์ ปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 (ตรัง) ได้สั่งการให้นำเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ออกดำเนินการค้นหาผู้ประสบเหตุ ผลปรากฏว่าไม่พบเจอในการค้นหาวันแรก ในวันที่สองของการค้นหา (7 ธ.ค. 62) ร่วมว่าการกระทรวงกับเจ้าหน้าที่ทหารเรือ และกลุ่มเรือประมงพื้นบ้าน ออกค้นหาตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับเรือนำเที่ยว ในการค้นหาผู้ประสบเหตุ และแจ้งข่าวทันที เมื่อพบเจอผู้ประสบเหตุ ผลปรากฏว่าไม่พบเจอในการค้นหาวันที่สอง ประกอบกับมีคลื่นลมแรงทำให้เป็นอุปสรรคกับการค้นหา และในวันนี้ (8 ธ.ค. 62) ซึ่งเป็นวันที่สามของการค้นหา ได้วางแผนออกค้นหาตั้งแต่เวลา 04.00 น. และได้พบเจอผู้ประสบเหตุ 1 คน ในเวลา 09.00น อยู่ในสภาพอิดโรย โบกมือขอความช่วยเหลือ อยู่บนโขดหิน พื้นที่บริเวณเกาะไหง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

ทราบชื่อภายหลังว่า ชื่อนายวิทวัส หมาดทิ้ง อายุ 18 ปี และได้นำตัวผู้ประสบเหตุขึ้นเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 313 เดินทางกลับสู่ท่าเทียบเรือทุ่งคลองสน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง พร้อมทั้งได้ประสานรถพยาบาล รอรับที่ท่าเรือ เพื่อนำตัวผู้ประสบเหตุ ส่งโรงพยาบาลสิเกา จังหวัดตรัง หลังจากผู้ประสบเหตุได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นจากแพทย์และพยาบาลห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสิเกา อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ได้สอบถามเหตุการณ์ สรุปได้ว่า ในช่วงเช้าตรู่ ของวันที่ 6 ธ.ค. 62 นายวิทวัส ผู้ประสบเหตุ และบิดา จำนวน 2 คน ได้นำเรือประมงออกไปวางอวนปู ตามปกติ และได้มีลมพายุแรงขึ้น ไม่สามารถแล่นกลับเข้าฝั่งได้ทัน เรือได้ล่มลงบริเวณด้านทิศตะวันออกของเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เวลาประมาณ 10.00 น. โดยนายวิทวัส และบิดา ได้เกาะแกลลอน 1 ลูก ด้วยกัน ลอยอยู่ในทะเล ประมาณ 24 ชั่วโมง จนเหนื่อยล้า ทำให้หลุดออกจากแกลลอน ในเช้าของวันที่ 7 ธ.ค. 62 นายวิทวัส ได้ว่ายน้ำตามกระแสคลื่น ไปติดที่เกาะไหง จุดที่พบเจอ ส่วน นายโสภณ หมาดทิ้ง หรือ แบน อายุ 38 ปี บิดา ขณะนี้ยังอยู่ในการระดมการค้นหา ถ้ามีความคืบหน้า จะเรียนมาเพื่อโปรทราบโดยทันที ทางด้าน ร.ต.อ.สุชีพ หนูอุดม ร้อยเวร สภ.สิเกา ได้เดินทางมาสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกล่าวว่าอาการของชาวประมงที่ได้รบความช่วยเหลือนั้น ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว แต่ยังมีสภาพอิดโรย เนื่องจากชาวประมงได้ลอยอยู่ เนื่องจากชาวประมงได้ลอยอยู่ในทะเล 1 วันกับ 1 คืน โดยเกาะแกลลอน แล้วว่ายน้ำเข้าฝั่ง เพื่อขอความช่วยเหลือจนเจ้าหน้าที่และชาวเรือประมงที่ช่วยกันออกค้นหาไปพบแล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ช่วยทำการรักษาต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง