ตรัง นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพห้วยยอดใช้วัสดุจากธรรมชาติผลิตแผ่นระงับเหงื่อบริเวณเท้า

นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด จังหวัดตรัง ผลิตแผ่นระงับเหงื่อบริเวณเท้า โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติที่สามารถหาได้ในท้องถิ่น ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมย่อยสลายได้ หลังหมดอายุการใช้งาน โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากผู้บริหารวิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด ที่เน้นด้านศึกษาและส่งเสริมอาชีพให้กับนักศึกษา
นายกษิดิฎฐ์ คำศรี ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด นายทวีศักดิ์ ศิลวิศาล รองผู้อำวยการฯฝ่านบริหาร นางสาวทรรศิรัษฎ์ ทองตาล่วง ครูที่ปรึกษาธุรกิจแคร์ฟุต นางสาวสุคนทิพย์ คล้ายกุล หัวหน้าแผนกวิชาการตลาด นางกันยารัตน์ อั้นเต้ง หัวหน้างานส่งเสริมผลผลิตและการค้า นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมการทำแผ่นระงับเหงื่อบริเวณเท้า โดยมีน.ส.จันจิรา เกสรบัว นักศึกษาชั้นปวส.1สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด พร้อมเพื่อนักศึกษา ได้สาธิตการทำแผ่นระงับเหงื่อบริเวณเท้าโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ ซึ่งนำพืชอ้อดิบหรือคูณ ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่หาได้ทั่วไป และมีมากที่สุดในเขตภาคใต้ ส่วนใหญ่คนนิยมนำมาทำเป็นอาหารพื้นบ้าน เช่น แกงส้มพบว่าลำต้นของอ้อดิบ มีสรรพคุณทางยา แก้พิษไข้ พิษร้อน ลำต้นใต้ดิน รักษาแผล กัดฝ้า กัดหนอง และลำต้นที่ตากแห้ง ช่วยดูดซับความชื้นได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้นำอ้อดิบมาหั่นแล้วนำมาปั่น จากนั้นนำมาผสมกับผงไม้เทพธาโร ซึ่งไม้เทพธาโรเป็นไม้หอมที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจเป็นสกุลไม้เดียวกับต้นอบเชย พบมากที่สุดทางภาคใต้ มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา และแบคทีเรีย ในอ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้นำไม้เทพทาโรมาแกะสลักเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP จึงนำมาเป็นส่วนประกอบในการผลิต “แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า” จากนั้นนำมาเทลงในบล็อกแล้วนำมาอบให้แห้ง จากนั้นนำมาตัดตามไซด์ของรองเท้าที่มีจำหน่ายทั่วไป โดยจำหน่ายในราคาขายคู่ละ 29 บาท ใช้ได้นาน 1 ปี หลังจากเปิดใช้งาน หรือแพ็คละ 99 บาท มี 4 คู่

ทั้งนี้ผู้บริหารและอาจารย์ กล่าวว่าทางวิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด ได้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้นักศึกษา เพื่อให้มีความรู้ความสามารถด้านการศึกษาและการต่อยอดดำเนินการทางธุรกิจ สามารถเลี้ยงตนเองได้ การส่งเสริมนักศึกษาผลิต แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า โดยใช้โลโก้ Care Foot ซึ่งนักศึกษาเป็นผู้ที่คิดเอง นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ทางด้านนักศึกษา ที่รวมกลุ่มกัน บอกว่าการผลิตแผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า Care Foot นั้น เนื่องจากวัสดุที่หาได้นั้นมีอยู่จำนวนมาก สามารถหาได้ในพื้นที่จึงทำให้ต้นทุนในการผลิตไม่สูง ทำให้จำหน่ายในราที่ไม่แพงเหมาะกับช่วงเศรษฐกิจแบบนี้และยังสามารถใช้งานได้ถึง 1 ปี สามารถนำมาทำความสะอาดได้ ขณะนี้ได้รับความสนใจประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้านั้นตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง