สคร. 5 ราชบุรีเตือนประชาชนระวังป่วยโรคอุจจาระร่วงแนะยึดหลัก“สุกร้อนสะอาด”

สคร. 5 ราชบุรีเตือนประชาชนระวังป่วยโรคอุจจาระร่วงแนะยึดหลักสุกร้อนสะอาด

สํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่5 จังหวัดราชบุรีกรมควบคุมโรคเตือนประชาชนระวังป่วยโรคอุจจาระร่วงขอให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และสะอาดหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารสุกๆดิบๆหลังปีนี้พบผู้ป่วยแล้วกว่า

9 แสนรายแนะยึดหลักสุกร้อนสะอําด

นายแพทย์สมานฟูตระกูลผู้อํานวยการสํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่5 จังหวัดราชบุรีกล่าวว่าขณะนี้ประเทศ

ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วทําให้เชื้อโรคหลายชนิดเจริญเติบโตได้ดีโดยเฉพาะเชื้อโรต้าไวรัสซึ่งพบว่าเป็นสาเหตุที่ทําให้เกิดอาการอุจจาระร่วงรุนแรงได้มากที่สุดสถานการณ์โรคอุจจาระร่วงในประเทศไทยตั้งแต่วันที่1 มกรําคม– 18 พฤศจิกายน2562 พบผู้ป่วยจํานวน942,095 รายเสียชีวิต7 รายและพบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงเป็นกลุ่มก้อนจํานวน4 เหตุกํารณ์ซึ่งล่าสุดเกิดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาโดยกลุ่มอายุที่ป่วยสูงสุดคือมํากกว่า65 ปี(ร้อยละ13.69) รองลงมําคือ15-24 ปี(ร้อยละ11.98) และ25-34 ปี(ร้อยละ11.46) ตามลําดับ

 

โรคอุจจาระร่วงเป็นโรคติดต่อที่มีอาหารและน้ําเป็นสื่อสามารถพบได้ในทุกฤดูกาลและทุกภาคของประเทศโดยเชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายโดยตรงผ่านการรับประทานอาหารและดื่มน้ําหรือน้ําแข็งที่ปนเปื้อนซึ่งหลักๆแล้วมักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อโรต้าไวรัส(Rotavirus) และโนโรไวรัส(Norovirus) เชื้อดังกล่าวจะพบได้ในช่วงอากาศเย็นและที่สําคัญผู้ป่วยที่เคยเป็นแล้วสามารถกลับมาเป็นซ้าได้และจะแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็วทําให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนโดยหลังจํากที่ได้รับเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการไข้อาเจียนท้องเสียถ่ายอุจจําระเป็นน้ําอย่างรุนแรงทําให้เสียน้ําและเกลือแร่บางรายรักษาไม่ทันอาจช็อกและเสียชีวิตได้โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษส่วนการรักษาคือการให้ยาตามอาการเช่นให้ยาแก้อาเจียนให้ดื่มน้ําเกลือแร่ทดแทนการสูญเสียน้ําจากการถ่ายอุจจาระและอาเจียนหลีกเลี่ยงการให้ยาฆ่าเชื้อเด็กเล็กไม่ต้องหยุดนมแม่ถ้าหากอาการรุนแรงเช่นมีไข้สูงถ่ายเป็นมูกเลือดอําเจียนซึมและเพลียมํากควรรีบไปพบแพทย์ทันที

นายแพทย์สมานกล่าวต่อไปว่าขอให้ประชาชนตระหนักถึงความปลอดภัยโดยยึดหลักสุกร้อนสะอาดรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่อาหารค้างมื้อต้องนํามาอุ่นร้อนให้ทั่วถึงก่อนรับประทานน้ําสําหรับชงนมต้องต้มให้สุกล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารหลังเข้าห้องน้ําหรือสัมผัสสิ่งสกปรกควรใช้ช้อนกลางเมื่อรับประทานอาหารร่วมกันดื่มน้ําหรือน้ําแข็งที่สะอาดหมั่นทําความสะอาดของเล่นเด็กอยู่เสมอหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ที่มีอาการอุจจาระร่วงหากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่5 จังหวัดราชบุรีเบอร์ติดต่อ032310804 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรคโทร1422 นายแพทย์สมานกล่าวปิดท้าย