สุพรรณบุรี   ชวนชิมอาหารพื้นบ้านรสเด็ดหลากหลายเมนูท่ามกลางธรรมชาติทุ่งนา

สุพรรณบุรี   ชวนชิมอาหารพื้นบ้านรสเด็ดหลากหลายเมนูท่ามกลางธรรมชาติทุ่งนา
อาหารรสเด็ด “ร้านหลานยายชายทุ่ง” ตำเหอะ ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี แม่ครัวและเมนูสุดแซบรสเด็ด สด อร่อย จี๊ด ก๋วยเตี๋ยว น้ำซุปหอมอร่อย ฝีมือคุณแม่เจ้าของร้านที่ขายก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ ร้านอยู่ท่ามกลางธรรมชาติท้องทุ่งนา พนักงานเสิร์ฟมีทั้ง รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ สวมชุดไทยย้อนยุค นุ่งโจงกระเบน เสื้อคอกระเช้า สีสันสดสวย มาคอยให้บริการแบบด้วยความเป็นกันเอง ปิดท้ายตอนเช็คบิลลูกค้าทุกโต๊ะมีสิทธิ์ลุ้นจับฉลากกินฟรีทั้งโต๊ะ


ร้านหลานยายชายทุ่ง @ ตำเหอะ เป็นจุดเช็คอินที่เที่ยว ที่กินแห่งใหม่สุดฮิต ของ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นร้านเปิดใหม่แต่บรรดาสายกินสายเที่ยวสุพรรณบุรี แห่แชร์ เช็คอินกันอย่างคึกคัก เนื่องจากรสชาติอาหารอร่อยราคาเบาๆ บรรยากาศร้านชิวๆอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ กลางทุ่งนา นอกจากอาหารแล้วยังมีร้านกาแฟสด เครื่องดื่ม เป็นแหล่งศูนย์รวมพ่อครัว แม่ครัวรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ร้านเด็ด ครัวป้าต๊อด ร้านตำเหอะบายเจ้แอน แม่ครัวสุดแซบกับลีลาตำไปเต้นไป


ขณะที่นายภูดิศ ใจเสือกุล (เฮียต๋อย) เจ้าของร้านหลานยายชายทุ่ง เล่าให้ฟังว่าเดิมที่บ้านเปิดฟาร์มไก่ชนและร้านอาหารตามสั่งเล็ก ๆ เปิดขายที่หน้าบ้านมาหลายปี ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นคนในหมู่บ้าน ต่อมาได้ปรึกษากับญาติพี่น้องที่อยู่ละแวกเดียวกันพี่ป้าน้าอา ที่ว่างจากงานและมีฝีมือในการทำอาหารแบบบ้านๆ ส่วนที่ตั้งร้านปัจจุบันเดิมเป็นทุ่งนา 10 กว่าไร่ จึงปรับมาทำเป็นร้านอาหาร จะได้มีรายได้ดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ ทุกคนในร้านเป็นญาติพี่น้องกัน มาช่วยกันทำ ช่วยกันเสิร์ฟต้อนรับลูกค้า ใส่ชุดไทยย้อนยุค นุ่งโจงกระเบน เสื้อคอกระเช้า โชว์ลีลารำวงย้อนยุค ได้ทั้งเพลงเก่า เพลงใหม่ รำออกสะเต็ปได้ทุกแนว สร้างความประทับใจและความเป็นกันเองกับลูกค้า (พนักงานเสิร์ฟเดิมอยู่กับบ้านก็ใส่คอกระเช้า อยู่บ้านกันอยู่แล้ว) เมื่อมาเสิร์ฟอาหารจึงมาช่วยกันอนุรักษ์ชุดไทยย้อนยุคโจงกระเบนเสื้อคอกระเช้า ใส่โชว์ให้บริการลูกค้าและนักท่องเที่ยวได้ชม เพื่อไม่ให้ชุดไทยย้อนยุคจะได้ไม่สูญหายไป


ส่วนเมนูอาหารที่ลูกค้าส่วนใหญ่สั่งมากที่สุด คือปูนาต้มน้ำจิ้มรสเด็ด ปลาเผา สดเนื้อหวาน ส้มตำยกกระโด้งมหาชัย หรือตำทะเล ส้มตำประเภทต่าง ๆ มากมาย รสแซบ สด จี๊ดถึงใจ ไส้อ่อนย่าง ตับย่าง คอหมูย่าง (รวมย่าง) ทานกับน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด แกงป่าไก่บ้าน ต้มยำไก่บ้าน ต้มแซบ และเมนูอื่น ๆ อีกกว่า 100 เมนู บริการพร้อมผักสดฟรี บริการตัวเองหยิบได้เลยไม่อั้นและก๋วยเตี๋ยว น้ำซุปหอมอร่อย ฝีมือคุณแม่เจ้าของร้านที่ขายก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ สำหรับเมนูปูนาต้มจิ้มซีฟู้ด ทางร้านจะรับซื้อปูนาตัวโตๆจากชาวบ้านที่จับมาขายพื้นที่อำเภออู่ทอง บางส่วนยังทำนาปลูกข้าวไร้สารเคมี จึงมีปูนาเหลืออยู่ในทุ่งนาตามธรรมชาติ ซึ่งปูนาช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีรสชาติหอม หวาน มัน (หากินยาก) แต่เมนูปูนาต้มจะมีเฉพาะบางวันนะครับ ขึ้นยู่กับชาวบ้านหามาขายให้ก็มี บางวันก็อาจจะไม่มี ลูกค้าบางรายกลัวหมดก็ต้องโทรสั่งจองเมนูปูนาเอาไว้ล่วงหน้า ส่วนปลานิลเผาเกลือ ก็จะเป็นปลาจากธรรมชาติจากทุ่งนาเราเอง ปลาจึงสด หวาน ไม่มีกลิ่นโคลน


สำหรับวัตถุดิบ พืชผัก สวนครัว อื่น ๆ ส่วนใหญ่ก็จะปลูกเอง เช่น มะละกอ ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว พริก หน่อไม้ดองเราก็ดองเองใหม่ ๆ ทุกวัน จึงเป็นการประหยัดต้นทุนไปได้เยอะมาก ราคาอาหารเริ่มต้นที่ 40 บาทเท่านั้น จึงทำให้ลูกค้าแชร์บอกต่อๆกันในโลกโซเชียล คนที่ชอบกิน มาลองชิมอาหารและสัมผัสบรรยากาศท้องทุ่งนา แถมตอนเช็คบิลลูกค้าทุกโต๊ะมีการจับฉลากลุ้นว่าจะได้กินฟรีทั้งโต๊ะหรือไม่ สำหรับร้านหลานยายชายทุ่ง เปิดขายอาหารอีสานและอาหารตามสั่งสรเด็ดหลากหลายเมนู

นอกจากอาหารอีสานหลากหลายเมนูแล้วยังมีมุมเครื่องดื่ม ทั้งกาแฟสด และน้ำผลไม้ หลากหลายรสชาติ และอาหารว่าง ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองบัว (ดอนแคร์) หมู่ 1 ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โทร.092-529-9715 062-260-5100 062-576-2381 เปิดทุกวัน หยุดวันจันทร์
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี